“ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ลงซ้อมมื้อแรก เตรียมสำหรับเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ค.65 ช่วงเย็น นักฟุตบอลชุดแรก 19 คน ซ้อมที่ สนามซ้อม ยามาโอกะ ฮานาซากะ อคาเดมี นำโดย “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ที่มาในลุกใหม่ ผมสีทอง เก๋ไก๋

สำหรับการซ้อมเน้นไปที่การรักษาสภาพร่างกายหลังจากที่หลายคนเสร็จภารกิจกับสโมสรต้นสังกัด และเตรียมความพร้อมไว้รอผู้เล่นที่เหลือตามมาสมทบ โดยมี จเด็จ มีลาภ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ดูแลคุมซ้อมแทน มาโน โพลกิง ที่ไปซีเกมส์

จเด็จ มีลาภ กล่าวว่า ทีมงานสร้างโปรแกรม เพื่อรักษาความฟิตของนักกีฬาเพราะว่ามีเวลาไม่มากนักในการเตรียมตัวเพื่อแข่งขันเอเชี่ยน คัพ ตอนนี้รอนักเตะที่ติดภารกิจ ช่วงที่ มาโน ไม่อยู่ แต่ได้พูดคุยกันตลอดทั้งในเรื่องการฝึกซ้อมและโปรแกรมการอุ่นเครื่อง ขณะนี้นักกีฬาได้พักจากสโมสรแต่ไม่อยากให้พักนาน​ เพราะต้องการให้นักเตะรักษาความสดเอาไว้

ส่วนเกมอุ่นเครื่องนั้น จเด็จ กล่าวว่า ที่วางไว้เพื่อเป็นการทดสอบทีมของเพื่อหาข้อบกพร่อง เพราะในระดับเอเชียนั้นจะยากกว่า จึงต้องพร้อมในทุกๆ​ ด้าน ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบที่สุดเมื่อเล่นระดับนั้น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่าย สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศชื่อ 30 คน ที่เตรียมคัดเอเชี่ยนคัพ มาแล้ว มีดังนี้ กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก, จักพัน ไพรสุวรรณ, เชาว์วัตน์ วีระชาติ, สารัช อยู่เย็น, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, ธีรศิลป์ แดงดา​ (บีจี ปทุม), ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน, ธีราทร บุญมาทัน, ศศลักษณ์ ไหประโคน, พรรษา เหมวิบูลย์, สุภโชค สารชาติ, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา​ (บุรีรัมย์)

กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, บดินทร์ ผาลา, ปกรณ์ เปรมภักดิ์, อดิศักดิ์ ไกรษร (การท่าเรือ), พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, ทริสตอง โด, วิศรุต อิ่มอุระ, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์​ (ทรู แบงค็อก), วีระเทพ ป้อมพันธุ์, พิชา อุทรา​ (เมืองทอง), ศุภนันท์ บุรีรัตน์, ชญาวัต ศรีนาวงษ์​ (สมุทรปราการ ซิตี้), กฤษดา กาแมน​ (ชลบุรี), พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, เอกนิษฐ์ ปัญญา​ (ลีโอ เชียงราย), เฉลิมศักดิ์ อักขี​ (โปลิศ เทโร)

จาก 30 คนล่าสุด นักเตะที่มีชื่อเพิ่มจาก 19 คนแรกอีก 12 คน คือ กวินทร์, วรชิต, วีระเทพ, เอกนิษฐ์ 4 นักเตะจากซีเกมส์ รวมทั้งกลุ่มที่ต้องเล่นบอลถ้วยกับสโมสรก่อนคือ 6 แข้งบุรีรัมย์, กฤษดา จากชลบุรี และ พิธิวัตต์ จาก เชียงราย ขณะที่ เกียรติพล อุดม จาก เชียงใหม่ เอฟซี แม้มีชื่อติด 19 คน แต่ไม่ติดโผที่จะได้ไปอุซเบกิสถาน คาดว่าเรียกมาช่วยซ้อมก่อน

ช้างศึกมีอุ่นเครื่อง 3 นัด วันที่ 24 พ.ค. พบ บาห์เรน ซึ่งเป็นการอุ่นเครื่องแบบปิด จากนั้นเตะเป็นทางการ 2 นัด วันที่ 27 พ.ค. พบ เติร์กเมนิสถาน และ วันที่ 31 พ.ค. พบ บาห์เรน เป็นแมตช์ที่ 2

ส่วนโปรแกรมเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ของทีมไทย วันที่ 8 มิ.ย. พบ มัลดีฟส์, วันที่ 11 มิ.ย. พบ ศรีลังกา และวันที่ 14 มิ.ย. พบ อุซเบกิสถาน