สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองฮิวส์ตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า สมาชิกส่วนที่เหลืออีก 2 คนของวงซีซี ท็อป บิลลี่ กิบบอนส์ (กีตาร์-ร้องนำ) และ แฟรงค์ เบียร์ด (กลอง) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (28 ก.ค.) ว่า “พวกเรารู้สึกเสียใจ ที่ได้รับทราบข่าววันนี้ว่า เพื่อนรักของเรา ดัสตี ฮิลล์ เสียชีวิตขณะที่กำลังนอนหลับ ที่บ้านพักในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเทกซัส พวกเราและแฟนๆ ของซีซี ท็อป ทั่วโลก ยังรักและจะคิดถึงนายตลอดไป”

กิบบอนส์และเบียร์ดไม่ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของฮิลล์ แต่เผยในเว็บไซต์ของวง เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า ฮิลล์เดินทางกลับบ้านที่ฮิวส์ตันก่อนกำหนด เพื่อจัดการกับปัญหาที่ “สะโพก” โดย เอลวูด ฟรานซิส ช่างเทคนิคกีตาร์ของวงซีซี ท็อป มายาวนาน จะทำหน้าที่มือเบสของวงแทน ในทัวร์คอนสิร์ตรายการที่เหลืออยู่

ฮิลล์ หรือชื่อจริงว่า โจ ไมเคิล ฮิลล์ เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2492 ที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ร่วมกับกิบบอนส์และเบียร์ด ก่อตั้งวง ซีซี ท็อป ที่เมืองฮิวส์ตัน เมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยได้รับอิทธิพลจากวงร็อกทริโอ “ครีม” แห่งสหราชอาณาจักร วงซีซี ท็อป มีเอกลักษณ์ที่แฟนเพลงทั่วโลกรู้จักคือ สไตล์การไว้หนวดเครายาวและสวมแว่นตาดำ ของกิบบอนส์และฮิลล์

วงซีซี ท็อป ผลิตผลงานออกสู่วงการมากมาย แต่ที่รู้จักกันดีทั่วโลกคือ Legs และ Gimme All Your Lovin’ วงถูกบรรจุรายชื่อเข้าทำเนียบหอเกียรติยศร็อคแอนด์โรล Rock and Roll Hall of Fame เมื่อปี 2547 จากการเสนอโดย คีธ ริชาร์ด มือกีตาร์วงร็อก​ “โรลลิ่ง สโตนส์” แห่งสหราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ – Getty Images, AP
เครดิตคลิป – CBS Los Angeles