สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่านายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า เอเชีย-แปซิฟิก ไม่ใช่ภูมิภาคที่อยู่บนเกม “กระดานหมากการเมือง” กรอบความร่วมมือระหว่างภูมิภาคไม่ว่าในเรื่องใดก็ตาม ควรตั้งอยู่บนหลักการของการเคารพและให้เกียรติ การไม่ก้าวล่วงอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และอธิปไตยของประเทศใด อีกทั้งไม่ควรใช้ “หลักการแบบสงครามเย็น” ให้เกิดการต้องเลือกข้าง และแบ่งแยก


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และตลอดจนผู้แทนของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประชุมร่วมกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และรัฐบาลวอชิงตันเสนอกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (ไอพีอีเอฟ) ที่ประกอบด้วย เสาหลัก ได้แก่ ความยืดหยุ่นทางการค้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การปลอดคาร์บอน และการต่อต้านการคอร์รัปชั่น


แม้ยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาออกมามากนัก แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ผู้นำสหรัฐจะเปิดตัวกรอบความร่วมมือดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ช่วงปลายเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาเซียนนั้น มีการคาดหมายว่า สิงคโปร์และฟิลิปปินส์น่าจะมีความกระตือรือร้นอยากเข้าร่วมมากที่สุด ส่วนเวียดนามออกตัวก่อนแล้วว่า ขอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อน


ขณะที่ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ว่าสมาชิกอาเซียนมองไอพีอีเอฟ คือแผนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลวอชิงตันสร้างขึ้น เพื่อเป็นคู่แข่งกับแผนหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ของจีน ไม่ว่าอย่างไรสมาชิกอาเซียนต้องหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้รัฐบาลปักกิ่งตีความว่าเป็นการยั่วยุ เนื่องจากเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พึ่งพาจีนมากกว่าสหรัฐ การแข่งขันในเรื่องใดก็ตาม ควรเป็นเรื่องระหว่างสหรัฐกับจีน “เพียงสองประเทศเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : REUTERS