หัวใจของปัญหาคือ โรคไข้หวัดนก ที่ระบาดในฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศในยุโรปมานานหลายเดือนแล้ว ซึ่งนอกจากจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีก ตอนนี้มันยังคุกคามหนึ่งในปราการที่ยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศ นั่นคือ ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์

“มันผ่านมา 1 เดือนแล้ว ที่พวกเราเริ่มได้ฟัวกราส์น้อยลง และสัปดาห์นี้พวกเราก็ไม่ได้สักชิ้นเลย” พาสคาล ลอมบาร์ด เชฟและเจ้าของร้านดาวมิชลิน เลอ 1862 กล่าว อีกทั้งการจัดส่งฟัวกราส์ตามปกติที่หยุดลง ทำให้ลอมบาร์ดต้องกำหนดการประชุมฉุกเฉินกับบรรดาผู้ผลิตในท้องถิ่น

ทั้งนี้ ร้านอาหารของลอมบาร์ดตั้งอยู่ที่ชุมชน เล เอซี ในใจกลางเมืองเปรีกอร์ ที่เป็น 1 ในจุดศูนย์กลางของการระบาดโรคไข้หวัดนกครั้งล่าสุด ซึ่งนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการระบาดเมื่อเดือน พ.ย. 2564 ฝรั่งเศสต้องฆ่าสัตว์ปีกมากถึง 16 ล้านตัว เพื่อพยายามควบคุมโรค

“ตัวเลขนี้ไม่เคยมีในฝรั่งเศส ซึ่งไม่เคยได้รับผลกระทบจากวิกฤติในระดับนี้มาก่อน” มารี-ปิแอร์ เป ผู้อำนวยการคณะกรรมการวิชาชีพสำหรับผู้ผลิตฟัวกราส์ของฝรั่งเศส กล่าว โดยมีการคาดการณ์ว่า การผลิตฟัวกราส์จะลดลง 50% ในปีนี้ เนื่องจากโรคระบาดกระทบผู้ผลิตฟัวกราส์ในประเทศราว 80%

ในฐานะผู้ชำนาญของอุตสาหกรรมฟัวกราส์ที่มีประสบการณ์กว่า 35 ปี เปคุ้ยเคยกับโรคไข้หวัดนกเป็นอย่างดี เนื่องจากมันเกิดการระบาดในยุโรปเกือบทุกปี โดยในปีนี้ การระบาดของโรคเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ และไปถึงภูมิภาคเปอีเดอลาลัวร์ทางทิศตะวันตก และดินแดนเปรีกอร์ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นพื้นที่ผลิตสัตว์ปีกที่สำคัญของฝรั่งเศส

“ฉันมีข้อความเล็ก ๆ ที่น่ายินดีมาบอกกับผู้บริโภคและผู้ผลิต : เราต้องแบ่งปันซึ่งกันและกัน” เป กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ ผู้คนควรบริโภคฟัวกราส์ให้น้อยลง เพื่อที่อีกหลายคนจะมีโอกาสเพลิดเพลินกับอาหารอันโอชะเช่นนี้ และจะมีการทำบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก เพื่อทำให้ง่ายต่อการเสิร์ฟมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศอื่นในยุโรปที่เป็นผู้ผลิตฟัวกราส์รายใหญ่ ต่างก็เผชิญกับวิกฤตินี้เช่นเดียวกัน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะทดแทนสิ่งที่ขาดแคลนด้วยการนำเข้าสินค้า

นับตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว มีการตรวจพบโรคไข้หวัดนกทั่วทั้งกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งรวมถึงประเทศที่เป็นสมาชิกสหพันธ์ฟัวกราส์แห่งยุโรป ได้แก่ สเปน, เบลเยียม, บัลแกเรีย และฮังการี ตามรายงานการระบาดโรคฉบับล่าสุดของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี)

ทั้งนี้ เพื่อทำให้การระบาดยุติ และช่วยให้การผลิตกลับมายังระดับปกติ ภายในปี 2566 เป และเหล่าเพื่อนผู้ผลิตฟัวกราส์ของเธอ พึ่งพาคำ 2 คำ ที่การระบาดโรคโควิดทำให้มันเป็นเรื่องคุ้นเคย นั่นคือ การแยกกักตัว และการฉีดวัคซีน

“พวกเรามีแผนเฝ้าระวังที่ทำตามหลักเกณฑ์เดียวกันกับตอนที่สู้โรคโควิด-19” เธอกล่าว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES