ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมด้วย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมการวิสามัญการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานและติดตามความก้าวหน้าการพัฒนางานสำคัญ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ นพ.เกรียงศักดิ์ ธนอัศวนนท์ ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวแพร่ นายอำเภอเด่นชัย คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลฯ คณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาเด่นชัย ให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ อนุกรรมาธิการ และคณะทำงานสืบสานพระราชปณิธานด้านโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อโรงพยาบาลและมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาเด่นชัย มอบถุงของขวัญพระราชทานเพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย และรับฟังบรรยายสรุปผลการพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งได้มอบนโยบาย แนวคิดในการทำงานเพื่อพัฒนาโรงพยาบาลฯ

ผศ.(พิเศษ) เภสัชกร ดร. อภิสิทธิ์ ฉัตรทนานนท์ ประธานคณะทำงานด้านการสืบสานพระราชปณิธานโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช กล่าวว่า เราเลือกสนับสนุนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย เนื่องจากโรงพยาบาลมีความต้องการปรับปรุง อาคารผู้ป่วยใน ที่โรงพยาบาลนี้มีจุเด่นในเรื่องแพทย์แผนไทย ตำหรับยาแผนโบราณ และตำยากัญชาทางการแพทย์ด้วย เป็นที่ต้องการ ทำให้ทางคณะอนุกรรมาธิการ เลือกโรงพยาบาลนี้

นายทวี จุลศักดิ์ศรีสกุล กล่าวว่า ตอนนี้เราได้ทำการระดมทุนในการปรับปรุงอาคารผู้ป่วยใน ซึ่งได้ทำมาในระยะหนึ่งแล้ว และจะมีการจัดสนับสนุนเรื่องของยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์จากกัญชา เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จะอยู่ในอำเภอ หรือพื้นที่ที่ห่างไกล ทางคณะกรรมการเห็นถึงความสำคัญ ได้จัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล ในการช่วยเหลือปรับปรุงพัฒนานาอาคารผู้ป่วยใน อุปกรณ์ทางการแพทย์ สนับสนุนโรงพยาบาล นอกจากนี้เรายังจะไปดูอีกหลาย ๆ แห่ง ทั้งในพื้นที่จังหวัดยะลา สกลนคร และที่อื่น ๆ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย เป็นโรงพยาบาลชุมชน ขนาด 30 เตียง มีแพทย์เฉพาะทาง 3 สาขา ได้แก่ อายุรกรรม เวชศาสตร์ครอบครัว เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 206 คน โดยให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูสุขภาพ ภายใต้การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA: Hospital Accreditation) แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอเด่นชัย ซึ่งมีประชากรในเขตรับผิดชอบ 34,562 คน และอำเภอใกล้เคียง มีผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 92,303 ครั้ง/ปี