สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่าประธานาธิบดีเซาลี นินิสโต และนายกรัฐมนตรีซานนา มาริน แถลงร่วมกัน เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าฟินแลนด์ต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้เร็วที่สุด เรื่องนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ และจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพด้านความมั่นคงให้แก่ฟินแลนด์


ทั้งนี้ กระแสความสนับสนุนของชาวฟินแลนด์ที่มีต่อนาโต เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน ด้านผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในฟินแลนด์ จัดทำเมื่อไม่นานมานี้ โดยสถานีโทรทัศน์ “วายแอลอี” ระบุว่า 76% ของกลุ่มตัวอย่าง สนับสนุนการให้ฟินแลนด์สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต และมีเพียง 12% ที่คัดค้าน เทียบกับเมื่อช่วงก่อนเกิดสงครามในยูเครน ซึ่งกระแสสนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโต อยู่ที่ประมาณ 25% เท่านั้น


ขณะเดียวกัน การปรับเปลี่ยนท่าทีครั้งสำคัญของฟินแลนด์ที่มีต่อนาโต ย่อมส่งผลต่อการกำหนดท่าทีของสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยรัฐบาลในกรุงสตอกโฮล์ม เตรียมมีมติเกี่ยวกับนาโต ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้


ด้านรัสเซียยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศของฟินแลนด์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เนื่องจากรัฐบาลเฮลซิงกิแสดงจุดยืนชัดเจนมานานระยะหนึ่งแล้ว


อนึ่ง ฟินแลนด์มีสนธิสัญญาด้านความมั่นคงร่วมกับสหภาพโซเวียต ตั้งแต่ปี 2491 แม้สหภาพโซเวียตล่มสลายไปแล้ว แต่สนธิสัญญายังคงมีผลจนถึงปัจจุบัน โดยใช้กับรัสเซีย ส่วนสวีเดนไม่มีส่วนร่วมกับสงครามในภูมิภาคใดก็ตามบนโลก ตั้งแต่ปี 2357 และจนถึงตอนนี้ ยังคงยึดมั่นนโยบายต่างประเทศในแบบเป็นกลาง ด้วยการไม่เข้าร่วมกับสหภาพและองค์กรทางทหารแห่งใด.

เครดิตภาพ : REUTERS