สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า นายชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) เยือนกรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป ( อียู ) ทั้งสองคน กล่าวว่ายุโรปให้ความสนใจและจับตาสถานการณ์ตึงเครียด ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในทวีปเอเชียเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ทะเลจีนตะวันออก และสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ปัจจุบัน อินโด-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่มีพัฒนาการและความเจริญรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว แต่ในเวลาเดียวกัน ภูมิภาคแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งหลายเรื่องเช่นกัน


เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในยูเครน มิเชล กล่าวว่า อียูเพ่งเล็งมากขึ้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย ซึ่งแน่นแฟ้นมากขึ้นเป็นลำดับอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม อียูหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลปักกิ่งจะร่วมยืนหยัดปกป้องกลไกความสัมพันธ์พหุภาคี ที่จีนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ไปไม่น้อยเช่นกัน


ขณะที่ นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงการประชุมครั้งนี้ว่า ความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรปเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่าย ดังนั้น การพบหารือที่เกิดขึ้นจึงไม่ควรมีการ “ให้ความเห็นในด้านลบและไม่สร้างสรรค์” เกี่ยวกับจีน.

เครดิตภาพ : REUTERS