เมื่อวันที่ 07.00 น. วันที่ 12 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณตลาดเทวราช เขตดุสิตดูจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง ท่าเรือตลาดเทวราช (คลองผดุงกรุงเกษม) กับท่าเรือเทเวศร์ (เรือด่วนเจ้าพระยา) และสถานีสูบน้ำเทเวศร์

นายชัชชาติ กล่าวว่า ตลาดเทวราชเป็นตลาดขนาดใหญ่ ของกทม. มีแผงค้าประมาณ 744 แผงค้า จากการลงพื้นที่ประชาชนสะท้อนปัญหาเรื่อง ค่าเช่าแผงขึ้นราคา หลังคาน้ำรั่ว สภาพสกปรก พื้นแฉะ ซึ่งต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น กทม. มีตลาดอยู่ 13 แห่ง ก่อนไปบังคับคนอื่น ต้องปรับปรุงดูแลของตัวเองให้ดีก่อน ดังนั้นจะพยายามเอาตลาดของกทม.เป็นต้นแบบให้ได้ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ การดูแลความสะอาด การจัดการขยะ นอกจากนี้คลองผดุงกรุงเกษม บริเวณตลาดเทวราช มีการให้บริการเดินเรือ สามารถเชื่อมต่อคลองแสนแสบ รถไฟฟ้าและเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือเทเวศน์ ซึ่งสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้การเดินเรือ เป็นอีกส่วนที่ต้องพิจารณา เช่น คลองภาษีเจริญ การขยายการเดินเรือในคลองแสนแสบ การเดินเรือคลองลาดพร้าว ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายสาย

เมื่อถามถึงผลโพลของสถาบันพระปกเกล้า ที่มีคะแนนนำอันดับ1 ทิ้งห่างผู้สมัครคนอื่น นายชัชชาติกล่าวว่าก็เป็นกำลังใจให้เรา แต่คงไปยึดถือมากไม่ได้ เพราะบางโพลคะแนนไม่ได้ห่างมาก อีกทั้งกลุ่มตัวอย่างอาจมีความคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนขอให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเยอะๆ เลือกใครก็ได้ไม่เป็นไร แต่ขอให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้ได้ผู้ว่าฯกทม.ที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่าวันที่ 17 พ.ค. เป็นวัน IDAHOT หรือวันสากลยุติความรังเกียจคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ มีนโยบายเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศเป็นอย่างไร ทั้งในแง่ส่งเสริมบทบาทความเท่าเทียม การทำให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มความหลากหลายทางเพศ การส่งเสริมเศรษฐกิจของกลุ่มนี้ หรือมีนโยบายอื่นๆ

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่อง LGBTQ+ เป็นเรื่องสำคัญ ตนคิดว่าการยอมรับความแตกต่าง ความหลากหลายเป็นสิ่งที่สวยงาม และเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาธิปไตย เพราะชีวิตคนเราไม่ได้มีแค่ 0 กับ 1 รวมถึงมีหลายเฉดสี หากเรายอมรับพื้นฐานเรื่องความหลากหลายทางเพศได้ เราก็ยอมรับเรื่องอื่นได้ด้วย ดังนั้นอาจจะเริ่มที่กทม.ก่อน เช่น ให้เกียรติผู้อื่น ลูกจ้าง ข้าราชการ ไม่แบ่งว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ต้องให้บริการที่ เหมาะสม ซึ่งต้องพูดคุยรายละเอียดกับกลุ่มความหลากหลายทางเพศอีกครั้งว่าเขาต้องการอะไร เช่น ต้องการห้องน้ำแบบไหน ส่วนนี้สามารถเริ่มจากห้องน้ำของหน่วยงาน กทม.ได้เลย แต่ต้องรับฟังความคิดเห็นก่อน เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน รวมถึงการให้บริการคลินิกความหลากหลายทางเพศ ในศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม.

นอกจากนี้ในการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ตนมองว่ากลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียดี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเรา เรื่อง 50 ย่านอัตลักษณ์ ในส่วนนี้อาจจะมีย่านหนึ่งเช่น สีลม ที่กลุ่มความหลากหลายทางเพศมีความเข้มแข็ง หรือจัดเทศกาล Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ประดับตกแต่งธงสีรุ้งทั้งเมือง และให้คนทั่วโลกได้มาเที่ยวด้วย

สำหรับการทำให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มความหลากหลายทางเพศ นายชัชชาติ กล่าวว่า หลายคนอยู่ในธุรกิจกลางคืน สอดคล้องกับนโยบายผู้ว่าฯ เที่ยงคืน ที่ต้องดูแลความปลอดภัยของประชาชน ไม่เฉพาะกลุ่มความหลากหลายทางเพศเท่านั้น รวมไปถึงประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ