สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า โดยส่วนตัวเขายังไม่เห็นโอกาสของการหยุดยิงในระยะยาว และความคืบหน้าของการเจรจา ที่จะนำไปสู่การลงนามในข้อตกลงสันติภาพระหว่างสองประเทศ “ภายในอนาคตอันใกล้นี้”


อย่างไรก็ตาม เลขาธิการยูเอ็นเน้นความสำคัญและความจำเป็นของการขับเคลื่อนกลไกทางการทูต และการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่พลเรือนยูเครน


ด้านกองทัพยูเครนรายงานการรุกคืบพื้นที่กลับคืนได้อย่างต่อเนื่อง ในเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ทำให้ทหารยูเครนสามารถเคลื่อนพลไปปักหลักอยู่ห่างจากชายแดนทางตะวันออก ที่ติดกับภาคตะวันตกของรัสเซียเพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น ส่งผลให้ทหารรัสเซียบางส่วนในบริเวณนั้นต้องถอยร่นออกไป


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการกระชับพื้นที่อย่างรวดเร็วที่สุดของทหารยูเครน นับตั้งแต่ทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ ระหว่างปลายเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา


ขณะที่กระทรวงพลังงานของยูเครนประกาศระงับการส่งก๊าซธรรมชาติ ผ่านท่อเข้าสู่พื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังฝักใฝ่รัสเซีย

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายออกมาเตือนเช่นกัน ว่าหากมีการระงับส่งก๊าซเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานก๊าซในยุโรปด้วย โดยการส่งก๊าซของบริษัทก๊าซพรอมจากรัสเซีย ให้แก่ยุโรปผ่านท่อในยูเครน ลดลงประมาณ 25% นับตั้งแต่สงครามปะทุ และหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ เยอรมนี.

เครดิตภาพ : REUTERS