นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นธานในพิธีเปิดศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (ไทยเฮาส์) ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 พ.ค. โดยมี “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย พร้อมด้วย พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ร่วมด้วย ที่โรงแรมแดวู ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นายประชุม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเปิดศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทยนั้น กกท. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาในระหว่างการแข่งขันมหกรรมซีเกมส์ครั้งนี้ จึงได้นำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาฟื้นฟูสภาพร่างกายและเสริมสร้างความแข็งแกร่ง โดยซีเกมส์ครั้งนี้ได้จัดตั้ง 2 ศูนย์ ที่กรุงฮานอย และเมืองกว่างนิง เพื่อกระจายกำลังกันดูแลนักกีฬาไทยให้ทั่วถึง

“ศูนย์ไทยเฮาส์ทั้งสองแห่งนั้นจะช่วยในการฟื้นฟูสมรรถภาพนักกีฬาให้มีความพร้อม ซึ่งจะมีทั้งการกายภาพบำบัด การนวดกล้ามเนื้อ รวมทั้งดูแลด้านจิตวิทยา โภชนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬาครบถ้วนเต็มรูปแบบ โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาร่วมกันดูแลนักกีฬาไทยในครั้งนี้รวมกว่า 40 คน” นายประชุม กล่าว

ขณะที่ นายธนา กล่าวว่า ขอบคุณ กกท. ที่จัดตั้งศูนย์ไทยเฮาส์ เพื่อสนับสนุนทัพนักกีฬาไทย ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อมาก เนื่องจากก่อนแข่งขันและหลังแข่งขัน นักกีฬาจะต้องได้รับการกายบำบัด เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้พร้อมสมบูรณ์ รวมทั้งศูนย์แห่งนี้ยังถือว่าดูแลครบวงจรทั้งเรื่องจิตวิทยาและโภชนาการ​ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้นักกีฬาไทยทำผลงานดีในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้อีกด้วย