สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ว่า นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ( เอ็นพีซี ) พบปะหารือกับ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ของไทย ผ่านระบบวิดีโอ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


นายหวัง กล่าวว่า มิตรภาพจีน-ไทย ที่มีมาแต่ดั้งเดิมนั้น ลึกซึ้งและเฟื่องฟูยิ่งขึ้นภายใต้คำชี้นำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำสองประเทศ และทั้งสองฝ่ายยังสนับสนุนกันและกันอย่างแข็งขัน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ และข้อกังวลหลักร่วมกัน

จีนพร้อมทำงานร่วมกับไทย เพื่อดำเนินบทบาทเชิงบวกของสภานิติบัญญัติอย่างเต็มที่ เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการร่วมเรียนรู้หลักนิติธรรม และยกระดับการดำเนินแผนริเริ่มการพัฒนาโลก ( Global Development Initiative ) และแผนริเริ่มความมั่นคงโลก ( Global Security Initiative ) ซึ่งมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี และมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ


ด้านนายสุชาติ กล่าวว่า ไทยยึดมั่นนโยบายจีนเดียวอย่างหนักแน่น พร้อมเผยความหวังกระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างสภานิติบัญญัติของสองประเทศ และสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎหมาย ที่เอื้อต่อความร่วมมือเชิงปฏิบัติระดับทวิภาคี.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA