เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 แอปเปิล อิงค์ ประกาศการตัดสินใจที่จะยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ‘ไอพอด’ อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ของบริษัท หลังจากที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาเป็นเวลายาวนานถึง 20 ปี 

ไอพอด ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่พลิกโฉมวงการอุปกรณ์เก็บสำรองและเล่นเพลงแบบพกพา และสร้างชื่อเสียงให้บริษัทอย่างมากในฐานะของนวัตกรรมล้ำยุคในช่วงแรกเริ่มออกสู่ตลาด

ไอพอด เปิดตัวครั้งแรกในปี 2544 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนอยู่เหนืออุปกรณ์เล่นเพลงแบบพกพาของคู่แข่งรายอื่น ๆ ก่อนที่จะค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลงเมื่อสมาร์ทโฟนรุ่นที่สามารถเล่นเพลงและเก็บสำรองไฟล์ในลักษณะเดียวกันออกวางขาย รวมถึง ‘ไอโฟน’ ด้วย เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ต่าง ๆ 

ไอพอด ผ่านการปรับแต่งและอัพเกรดมาหลายครั้งในด้านต่าง ๆ เช่น ฟังก์ชันค้นหาเพลง ความจุของเครื่องที่รองรับได้ถึง 1,000 เพลง และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยาวนานถึง 10 ชม. โดยเวอร์ชั่นล่าสุดคือ ‘ไอพอด ทัช’ ออกวางจำหน่ายในปี 2550 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่แอปเปิลเปิดตัวไอโฟน

ปัจจุบัน มีเพียงผลิตภัณฑ์รุ่น ไอพอด ทัช เท่านั้นที่ยังคงมีวางขาย ซึ่งตามที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ของแอปเปิล บริษัทจะยังคงจำหน่ายสินค้าตัวนี้ต่อไปจนกว่าของจะหมด

อนึ่ง แอปเปิล อิงค์ ยุติการรายงานยอดขายของไอพอดมาตั้งแต่ปี 2558

เครดิตภาพ : Reuters