ส.ท.ระพีพล ศรมณี นักกีฬาฟินสวิมมิ่งทีมชาติไทย เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กรณีถูกตัดชื่อออกจากทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กับ นายดำรง ไชยเสนา ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต (กกท.จ.ภูเก็ต)

ส.ท.ระพีพล ศรมณี เปิดเผยว่า ตนได้ผ่านการคัดเลือกและผ่านการทดสอบเวลา จนเป็นตัวแทนของสมาคมฯ ในนามทีมชาติไทย ตามประกาศรายชื่อของสมาคมฯ ฉบับที่ 3 แล้ว ต่อมาได้เข้าเก็บตัวฝึกซ้อมที่ จ.ภูเก็ต กระทั่งระหว่างการฝึกซ้อม วันที่ 17 ก.พ.65 ได้มีอาการแน่นหน้าอกและรักษาฉุกเฉิน หลังเข้าโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต แพทย์ได้วินิจฉัยอาการว่าเกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดหัวใจ และได้รักษาตัว ด้วยการผ่าตัดเส้นเลือดแบบบอลลูน และพักรักษาตัวระหว่างวันที่ 17 ก.พ. – 4 มี.ค.65

หลังจากนั้น แพทย์ได้ทดสอบสภาพร่างกาย ระบุในใบรับรองแพทย์ว่า ผลการทดสอบนักกีฬาถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก เมื่อเทียบกับคนกลุ่มอายุเดียวกัน (109%) ตลอดการทดสอบจนถึงระดับการออกกำลังกายสูงที่สุด ไม่พบว่ามีคลื่นหัวใจเต้นผิดจังหวะ และไม่มีลักษณะของหัวใจขาดเลือด สามารถทำ HR of 184 bpm ได้โดยปลอดภัย ซึ่งอยู่ในระดับการแข่งขันได้ ต่อมาในช่วงระหว่างที่รักษาตัว สมาคมฯ ได้โทรฯมาแจ้งว่าได้ทำการเรียกนักกีฬาตัวสำรองมาฝึกซ้อม เพื่อรอดูอาการของตน ถ้ารักษาร่างกายหายและสามารถไปแข่งขันได้ จะให้ตนกลับมาฝึกซ้อมและเข้ากลับการแข่งขันดังเดิม

อย่างไรก็ตาม ต่อมา สมาคมฯ ได้ติดต่อมาอีกครั้ง โดยให้ตนถอนตัวจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยให้เหตุผลว่าให้ตนไปแข่งรายการครั้งต่อไป สมาคมฯ จะขอใช้ตัวสำรองเป็นตัวแทน ซึ่งตนคิดว่าการกระทำดังกล่าว ไม่มีการชี้แจงที่ชัดเจน ซึ่งตนขอยืนยันการใช้สิทธิ์ของตัวแทนในการเรียกร้องต่อสมาคมฯ แต่สมาคมฯ มิได้รับฟังการเรียกร้องของตน และสมาคมฯ ยืนยันที่จะให้สิทธิตัวสำรองและพยายามจะตัดชื่อตนออกจากการเก็บตัวฝึกซ้อม ตั้งแต่ วันที่ 7 มี.ค.65 เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จึงมาขอความเป็นธรรมผ่านสำนักงาน กกท.จ.ภูเก็ต ประสานต่อไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวต่อไป

ทางด้าน นายดำรง กล่าวว่า สำนักงาน กกท.จ.ภูเก็ต จะเป็นตัวกลาง ในการดำเนินการเอกสารร้องขอความเป็นธรรม โดยจะดำเนินการส่งต่อไปยัง กกท. และสมาคมกีฬาดำน้ำฯ เพื่อให้นักกีฬาได้ทราบถึงสาเหตุของการถูกตัดชื่อออกจากซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ต่อไป