เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พ.ค. 2565 อดัม มอสเซอรี ซีอีโอของ ‘อินสตาแกรม’ เปิดเผยว่าจะมีการทดสอบและทดลองใช้แพลตฟอร์มของบริษัทที่สนับสนุนการเผยแพร่งาน NFT ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะเป็นการเริ่มใช้งานในกลุ่มเล็ก ๆ ของผู้ใช้งานที่มีที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

ผู้ใช้งานในกลุ่มทดลองจะสามารถแชร์คอลเลกชั่นงาน NFT บนโพสต์ที่หน้าฟีด หน้าสตอรี่และการส่งข้อความส่วนตัวได้ นับเป็นก้าวเล็ก ๆ ที่สำคัญที่มุ่งสู่ความเป็น ‘เมตาเวิร์ส’ ที่บริษัทตั้งใจจะให้แพร่หลายไปทั่วทั้งแพลตฟอร์มของอินสตาแกรม เฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในเครือของเมตา อิงค์ 

ในคลิปวิดีโอที่ มอสเซอรี ปรากฏตัวเมื่อวันจันทร์ เขาเน้นว่าเจตนาของแพลตฟอร์มนั้นคือต้องการเริ่มต้นแบบกลุ่มเล็กแล้วค่อย ๆ เรียนรู้จากชุมชน 

มอสเซอรี อธิบายว่าหลักการของ NFT และเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นอยู่ที่การกระจายอำนาจและความน่าเชื่อถือ แต่โดยลักษณะพื้นฐานของแพลตฟอร์มอินสตาแกรมนั้นเป็นการรวมศูนย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องหาทางออก และเป็นเหตุผลที่บริษัทต้องการเริ่มทดลองแนวคิดในกลุ่มเล็ก ๆ เสียก่อน จนกว่าจะมั่นใจว่ามีหนทางที่ดีในการกระจายอำนาจและความน่าเชื่อถือออกไปบนแพลตฟอร์ม

มอสเซอรี ยังเสริมว่า แนวคิดนี้ก็คือกการทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ‘เมตาเวิร์ส’ หรือ ‘Web 3.0’ ได้ง่ายขึ้น โดยจะมีการนำแนวคิดนี้ไปใช้กับแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ในเครือเมตา อิงค์ เช่นกัน

ทางด้าน มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ เมตา อิงค์ ก็ได้เคยแชร์โพสต์ในอินสตาแกรมของเขา โดยกล่าวว่า อีกไม่นานก็จะมีการเปิดการใช้งานในลักษณะเดียวกันนี้บนเฟซบุ๊ก ขณะที่แผนงานของอินสตาแกรม ก็คือการปรับใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ร่วมกับ NFT เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแสดงผลงานดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม และแบ่งปันผ่านฟังก์ชัน ‘สตอรี่’ ของอินสตาแกรม

การทดลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่ของอินสตาแกรมจะมีผู้ร่วมโครงการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีบล็อกเชนรายใหญ่สองรายคือ ‘อีเธอเรียม’ กับ ‘โพลิกอน’ ส่วน ‘โฟลว์’ และ ‘โซลานา’ จะตามมาทีหลัง พร้อมกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลอย่าง ‘เรนโบว์’ ‘ทรัสต์ วอลเล็ต’ และ ‘เมตามาส์ก’

แหล่งข่าว : wwd.com

เครดิตภาพ : Getty Images