จากกระแสข่าวถึงคลิปเสียงพระกาโตะ และข้อความไลน์ ตกลงกันระหว่างหญิงสาวคนหนึ่งกับเสียงชายคนหนึ่ง ที่ระบุว่าเป็นพระนักเทศน์ภาคใต้ มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ ซึ่งเนื้อหาในคลิปพูดถึง หลวงพี่แอบมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวในรถยนต์ อ้างว่าไม่บาป กระทั่งเรื่องราวบานปลายจน พระกาโตะ ที่ถูกอ้างถึง ออกมายอมรับว่าป็นตนเอง และต้องสึกออกจากความเป็นพระ และเรื่องนี้ต้องยกให้กับ หลวงพี่ย้อย ที่ออกมาเปิดโปงจนความจริงปรากฏ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. พระธวัฒน์พล จกฺกวโร หรือ “หลวงพี่ย้อย” ผู้เปิดโปงคลิปฉาวดังกล่าว ได้อัดคลิปส่งให้สื่อมวลชนแจ้งว่า ได้เดินทางไปปลีกวิเวกสวดมนต์ภาวนา ปฏิบัติธรรมให้จิตสงบ ณ สถานที่แห่งหนึ่ง และตัดสินใจลาสิกขาบทในวันที่ 11 พ.ค. 2565 หลังจากนั้นจะเป็นฆราวาสที่ตั้งใจปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พร้อมยืนยันว่าจะดูแลปกป้องพระพุทธศาสนาตลอดไป

อย่างไรก็ตาม หลวงพี่ย้อย ไม่ได้ระบุเวลาและสถานที่ลาสิกขาบทว่า จะเป็นที่ใด เวลาใด คาดว่าจะแจ้งเวลา และสถานที่ให้ทราบอย่างเป็นทางการในเย็นวันนี้ (10 พ.ค.) เพื่อป้องกันสื่อมวลชนตามไปรบกวนก่อนกำหนดเวลาสึก อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้โดยหลังสึก แล้วในวันที่ 14 พ.ค. เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป จะเดินทางไปเป็นเจ้าภาพบวชนาคให้กับเยาวชนที่ฐานะยากจน ณ วัดหน้าพระลาน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช หลังจากนั้นจะเดินทางกลับไปบ้านภรรยาที่ อ.ร่อนพิบูลย์ พักอาศัย ประกอบอาชีพตามปกติต่อไป