ระยอง ถือเป็นจังหวัดที่มศักยภาพหลายด้าน เป็น “เพชรเม็ดงามแห่งภาคตะวันออก” มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งทะเลมีชายหาด เกาะแก่งต่างๆ ที่สวยงาม และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ภูเขาและน้ำตกที่สวยงามไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูผลไม้ทั้ง ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ที่ออกสู่ตลาดในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ มีสวนผลไม้ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้แบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมและชิมผลไม้สดๆ แบบบุฟเฟ่ต์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายแห่ง ททท.ระยอง มีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียน ให้เกษตรกรชาวสวนมีรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตหักบเกษตรกรด้วย จึงได้จัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยว เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมชิมผลไม้ตามฤดูกาล

นายวัชรพล สารสอน ผอ.ททท.สำนักงาระยอง กล่าวว่า ททท.ระยอง ได้จัดโครงการ “อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน” “กินทุเรียนก่อนใคร ต้องไประยอง” ซึ่งมีสวนผลไม้คุณภาพ รสชาติอร่อยที่เข้าร่วมโครงการ 31 สวนผลไม้ โดยที่ ททท.ระยอง ได้จัดโปรโมชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวซื้อทุเรียนตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป จะได้ส่วนลด 100 บาท นอกจากนี้ จ.ระยอง ยังได้มีการจัดงานเทศกาลผลไม้ ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค. ที่ตลาดกลางผลไม้ตะพง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง และยังจะจัดกิจกรรม เพื่อดึงเอานักท่องเที่ยวสายสุขภาพ คนชอบกีฬาเข้ามาในพื้นที่ บวกกับสวนผลไม้ วิ่งชมและเซลฟี่กับผลไม้ในกิจกรรม “Fruit Farm Run” ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย.นี้ เพื่อเป็นกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ช่วงฤดูผลไม้ขึ้นชื่อทั้ง ทุเรียน เงาะ และมังคุดออกสู่ตลาดนี้ด้วย

นายวัชรพล กล่าวต่อว่า ททท.สำนักงานระยอง ยังได้มีการสำรวจหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่เป็น UNSEEN นอกจากสวนผลไม้ตามฤดูกาลแล้ว เพื่อให้เกิดความหลากหลาย ดึงความสนใจของนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ของจังหวัดระยอง เชื่อมโยงเป็นเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ เช่น สวนพฤกษาศาสตร์ระยอง ที่มีบึงน้ำจืดขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 3,000 ไร่ โดยทาง ททท.สำนักงานระยอง ได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน UNSEEN นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม สามารถเลือกปั่นจักรยานชมเส้นทางธรรมชาติ พายเรือคายัค และนั่งเรือชมบึงบัว ตะลุยแพหญ้าหนังหมา และชมป่าเสม็ดพันปีได้ รวมทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์แหล่งรวบรวมของเก่าบ้านครูกัง พิพิธภัณฑ์และวิถีชีวิตชาวประมง และตลาดเก่าแก่ชุมชนปากน้ำประแสที่มีการจัดประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศ ทอดผ้าป่ากลางน้ำมีมากว่า 100 ปี อ.แกลง ล่องเรือลงแพแม่น้ำประแส เล่นน้ำชมเหยี่ยวแดง เช็กอินโฮมสเตย์ริมแม่น้ำประแส ชมทุ่งโปรงทองต้นเสม็ด-โกงกางป่าชายเลน นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวโซนภูเขา มีอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา ให้เที่ยวพักผ่อน โดยมีผู้ประกอบการหลายแห่ง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปตั้งเต็นท์ พายเรือคยัค พายซับในทะเลสาบท่ามกลางหุบเขา และมีร้านกาแฟบรรยากาศน่านั่งเช็กอินชมวิวอีกด้วย ทั้งหมดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและเยือนเมืองระยอง ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เพชรเม็ดงามแห่งภาคตะวันออก”