ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่บ้านม่วง หมู่ 5 ต.ปง อ.ปง จ.พะเยา พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหลายราย ทำให้การช่วยเหลือจากภาครัฐค่อนข้างที่ลำบากพอสมควร ทั้งนี้กลับเห็นว่าทีมเจ้าหน้าที่ อสม.บ้านม่วง เกือบ 20 ราย ได้พากันนำเงินส่วนตัวซื้อของที่จำเป็นขี่รถซาเล้งออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่

นางศรีดา สอนใจ อายุ 53 ปี ประธาน อสม.บ้านม่วง กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิดในพื้นที่บ้านม่วง ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่สามารถจะออกมาหาซื้ออาหารไปรับประทานที่บ้านได้ โดยก่อนหน้านี้ตนก็ติดเชื้อโควิดทำให้ต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้านไม่ได้ไปไหน จึงรู้ถึงความยากลำบากของชาวบ้าน หลังจากที่พ้นระยะกักตัวตนได้ปรึกษากับทีม อสม.ในการช่วยเหลือชาวบ้านให้พอประทังชีวิตได้ โดยออกเงินส่วนตัวและระดมซื้อข้าวของอาหารการกินที่จำเป็นแล้วแบ่งเป็นถุงใส่รถซาเล้ง 5 คัน แจกจ่ายให้กับชาวบ้านดังกล่าว

ด้าน น.ส.พิมพร ปิมแปง อายุ 33 ปี 1 ในเจ้าหน้าที่ อสม.บ้านม่วง กล่าวเสริมว่า ภายในหมู่บ้านแห่งนี้ส่วนใหญ่พบว่าผู้ติดเชื้อและสัมผัสเสี่ยงสูงเป็นเด็ก ทำให้อาหารการกินค่อนข้างที่จะลำบาก ทั้งนี้ทางภาครัฐและเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยเหลือบ้าง แต่ด้วยผู้ติดเชื้อเยอะจึงไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ ทางพวกตนจึงช่วยกันด้วยการออกเงินส่วนตัวและข้าวของไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งนี้สถานการณ์ของโรคโควิดในพื้นที่นั้นยังอยู่ในช่วงของการรักษาและพบการแพร่ระบาดที่ยังไม่ลุกลามไปอย่างรวดเร็วทำให้การจัดการยังอยู่ในระดับปกติ สำหรับการออกพื้นที่ช่วยเหลือครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทางเจ้าหน้าที่ อสม.ได้ช่วยเหลือเพื่อนบ้านด้วยกันอย่างเต็มที่