สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ว่า ศูนย์บัญชาการตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพเรือและกองทัพอากาศของพีแอลเอจัดการซ้อมรบระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออก และทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน โดยมีการใช้ “อาวุธยุทโธปกรณ์หลายประเภท” เพื่อทดสอบและยกระดับความพร้อมทางยุทธวิธี


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อากาศยานทางทหารที่พีแอลเอใช้ร่วมการฝึกซ้อมครั้งนี้ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินปราบเรือดำน้ำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ โดยเครื่องบินทั้งหมดไม่ได้เข้าในเขตที่ไต้หวันกำหนดให้เป็น เขตพิสูจน์ฝ่ายป้องกันภัยทางอากาศ ( เอดีไอแซด ) บริเวณหมู่เกาะปราตัส นอกชายฝั่งทางใต้สุดของไต้หวัน หรือทางเหนือสุดของทะเลจีนใต้


อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้สันทัดกรณีไม่เชื่อว่า กิจกรรมทางทหารของจีนและไต้หวันจะนำไปสู่การเกิดสงครามระหว่างกัน โดยมองว่า รัฐบาลปักกิ่งใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “พื้นที่สีเทา” ซึ่งไม่ใช่การส่งสัญญาณพร้อมปะทะ แต่เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการ “มีอิทธิพล” เหนือบริเวณที่เป็นเป้าหมาย


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองเรือรบของพีแอลเอ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง ล่องผ่านเขตน่านน้ำสากล ใกล้กับชายฝั่งเกาะโอกินาวา แม้ไม่ได้ละเมิดน่านน้ำที่ถือเป็นเขตอธิปไตยของรัฐบาลโตเกียว แต่นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเรือบรรทุกเครื่องบินของพีแอลเอล่องผ่านทะเล บริเวณใกล้กับชายฝั่งของญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : REUTERS