เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 51 ปี เป็นเบาหวานมาได้ 3 ปี เข้ารับการรักษาโดยการกินยาควบคุมระดับน้ำตาลและพบหมอตามนัดทุกเดือน วัดค่า
น้ำตาลได้ 100-120 มก./ดล. ขาดเกินไม่เท่าไหร่ แต่ตอนนี้กำลังเผชิญกับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งเริ่มมีอาการอ่อนตัวมาได้เกือบปีแล้ว แม้ว่าตัวเองกับภรรยาจะมีเพศสัมพันธ์กันน้อยครั้ง เนื่องจากผมทำงานอยู่กันคนละที่จะเจอกันเฉพาะวันหยุด ส่วนอวัยวะเพศพอจะแข็งตัวก็ยังหลั่งไวอีก เมื่อมามีอาการอ่อนตัวยิ่งทำให้เราสองคนต่างไม่มีความสุขทางเพศเลย ช่วงนี้ผมก็ยังมีงานเยอะมาก ๆ แทบไม่ได้หยุดเลย จึงอยากปรึกษาหมอโอเรื่องอาการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ

ด้วยความเคารพ

บุญชัย 51

ตอบ บุญชัย 51

ชายวัย 51 ปี มีอาการอีดี จากการเป็นเบาหวาน มีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้เกินเกณฑ์อย่างดี การรักษาอาการอีดียังมีความจำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยในการแข็งตัวให้นาน ๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ชายที่มีประสบการณ์แล้วควรร่วมเพศได้นานถึง 10-20 นาที ภายใต้การควบคุมของตัวเองได้ การแข็งตัวที่ดีเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะควบคุมการหลั่งให้ได้ดั่งใจ เมื่อใดควบคุมการแข็งตัวไม่ได้ก็จะเสียสมดุลของการหลั่ง ยิ่งกลัวการอ่อนตัวกลางคันก็จะเริ่มรีบเร่งความเร็วของการร่วมเพศทำให้เกิดการหลั่งแบบควบคุมไม่อยู่เป็นการหลั่งเร็วไปทันที เบาหวานทำให้การแข็งตัวลดลงตามเวลาและอายุเบาหวาน ต้องออกกำลังกายทุกวัน ลดน้ำหนักอย่างจริงจัง คนเป็นเบาหวานถึงจะอยู่ได้อย่างแข็งแรงอย่างคนไม่เป็นเบาหวาน แข็งแรงเร็ว แข็งตัวกลับคืนเร็ว

ยาเฉพาะกิจฟื้นฟูเส้นเลือดมีส่วนสำคัญที่จะช่วยต่ออายุเส้นเลือดให้แข็งแรงยืดหยุ่นขยายตัวได้ดี อีกวิธีที่ช่วยฟื้นฟูคือการรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำช็อกเวฟเป็นวิธีการรักษาซ่อมแซมผนังหลอดเลือดที่ถูกทำลายจากการมีน้ำตาลในเลือดสูงและสร้างจำนวนเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้นเป็นการฟื้นฟูอีดีที่สาเหตุโดยตรง เมื่อรักษาตามโปรแกรมพร้อมกับดูแลสุขภาพคือออกกำลังกาย ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี จะสามารถทำให้ผู้ป่วยอีดีระดับรุนแรงลดการใช้ยาลงไปได้เกือบ 70-80% วิธีนี้หากใช้รักษาในผู้ป่วยอีดีระดับต้นยิ่งจะฟื้นตัวได้ง่ายและเร็ว นอกจากนี้แล้วในผู้ป่วยเบาหวานมักจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดต่ำลงมากจนเป็นโรคขาดฮอร์โมนชาย แพทย์จำเป็นต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนชายควบคู่กัน หากขาดจริงก็มีความจำเป็นต้องเพิ่ม

ปัญหาพบบ่อยคือยาเฉพาะกิจไม่สามารถช่วยคนไข้เบาหวานเรื้อรังให้มีการแข็งตัวได้ คือจะมีอาการดื้อยา จึงจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างของกล้ามเนื้อระบบเส้นเลือดและเส้นประสาทด้วยวิธีช็อกเวฟควบคู่การใช้ยาฟื้นฟูก่อน ก็จะสามารถแก้อาการดื้อยาของโรคเบาหวานได้ สมรรถภาพเสื่อมจากโรคประจำตัว จากโรคชนิดไหนก็ตาม หากใช้โปรแกรมสร้างเส้นเลือดใหม่ที่กล้ามเนื้อเพศคู่กับขยายกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่ขึ้นจะได้ผล 1-14 วัน เป็นวิธีรวดเร็วได้ผลสามารถทดสอบได้.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51