สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ว่า สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบีย รายงานโดยอ้างจากเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียว่า พลเมืองของซาอุดีอาระเบียบางคนเมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับอนุญาตจากทางการให้เดินทางออกนอกประเทศได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีที่แล้ว พบว่ามีบางคนละเมิดข้อบังคับด้านการเดินทาง ซึ่งหากตรวจพิสูจน์ได้ว่ากระทำการผิดกฎหมาย จะต้องถูกลงโทษปรับอย่างหนัก เมื่อเดินทางกลับมา และจะถูกห้ามเดินทางเป็นเวลา 3 ปี

ซาอุดีอาระเบีย สั่งห้ามเดินทางเข้าหรือเดินทางผ่านในประเทศในกลุ่มบัญชีสีแดงหลายประเทศ เช่น อัฟกานิสถาน, อาร์เจนตินา, บราซิล, อียิปต์, เอธิโอเปีย, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เลบานอน, ปากีสถาน, แอฟริกาใต้, ตุรกี, เวียดนาม และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

พร้อมกันนั้นกระทรวงมหาดไทยยังได้แถลงย้ำให้พลเมืองของตน ห้ามเดินทางเข้าไปโดยตรงหรือเดินทางผ่านประเทศที่ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 หรือประเทศที่ตรวจพบการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

ซาอุดีอาระเบียประเทศขนาดใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีประชากร 30 ล้านคน ยังตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 1,379 ราย เมื่อวันอังคารที่ 27 ก.ค. ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 520,774 ราย และเสียชีวิต 8,189 ศพ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่รายวันลดลงมาจากตัวเลขสูงสุด ราว 4,000 คน เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว และยังเคยต่ำกว่า 100 ราย เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

เครดิตภาพ REUTERS