แมตต์ วายน์เทราบ์ อัยการประจำเขตบัคส์เคาน์ตี รัฐเพนซิลเวเนีย แถลงข่าวในช่วงบ่ายของวันที่ 2 พ.ค. 2565 ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามจับกุมนางตรินห์ ที. เหงียน วัย 38 ปี ชาวเมืองอัปเปอร์ เมคฟิลด์ ทาวน์ชิป ได้สำเร็จ หลังจากที่เธอใช้ปืนยิงลูกชายทั้งสองคนของเธอจนได้รับบาดเจ็บสาหัส 

วายน์เทราบ์ ระบุว่า เหงียน อาจโดนตั้งข้อหาฆาตกรรม เนื่องจากลูกชายวัย 13 ปี และ 9 ขวบ ของเธอมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิต โดยขณะนี้ ทีมแพทย์พยายามยื้อชีวิตของเด็กทั้งสองด้วยอุปกรณ์พยุงชีพ เพื่อรอการบริจาคอวัยวะ

ตามแถลงการณ์ของอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับการแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างแม่ของเด็กกับเพื่อนบ้าน

อัยการรัฐเล่าเหตุการณ์ว่า จิอานนี เมลเชียนโด วัย 22 ปี เพื่อนบ้านของ เหงียน สะดุ้งตื่นเพราะได้ยินเสียงคนยิงปืน และเมื่อเขาออกไปดูด้านนอกบ้านก็พบ เหงียน ในบริเวณลานบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้งานร่วมกันระหว่างบ้านของเขากับบ้านของ เหงียน 

เมลเชียนโด อ้างว่า เหงียน ได้มอบกล่องใส่ภาพถ่ายให้เขาและขอให้ส่งต่อให้อดีตสามีของเธอ ซึ่งทำงานอยู่ที่เดียวกับเขา จากนั้นเธอก็ชักปืนออกมาและพยายามจะยิง แต่ไม่สำเร็จ เมลเชียนโด จึงพยายามแย่งปืนจาก เหงียน มาได้ หลังจากนั้นเธอก็รีบหลบหนีไป

เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุและเข้าไปในบ้านของ เหงียน พร้อมกับแม่ของ เมลเชียนโด ซึ่งรู้ว่าลูกชายทั้งสองของ เหงียน อาศัยอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเด็กทั้งสองหลับอยู่บนเตียงและมีบาดแผลโดนยิงที่ศีรษะทั้งที่กำลังหลับ นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานในบ้านบ่งชี้ว่า เหงียน พยายามที่จะฆ่าตัวตายด้วย

หลังจากที่ เหงียน หลบหนี ตำรวจก็ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่คอยจับตาดู เหงียน รวมทั้งออกไล่ล่าตามหาตัวเธอซึ่งหลบหนีโดยอาศัยยานพาหนะเป็นรถโตโยต้า เซียนต้า สีขาว 

ต่อมา มีผู้แจ้งเบาะแสว่าพบเห็น เหงียน ในลานจอดรถของโบสถ์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ตำรวจก็พบตัวเธอซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาเนื่องจากการเสพยาบางชนิด เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันจันทร์

จากบันทึกให้การของศาลระบุว่า เหงียน มีประวัติที่เคยผ่านเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงในบ้านและประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก เธอกำลังจะโดนไล่ออกจากบ้านของเธอในวันอังคารที่ผ่านมา ถ้าหากไม่ยอมย้ายออกแต่โดยดี เนื่องจากเธอยังติดค้างค่าเช่าบ้านเป็นเงินจำนวน 11,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 395,000 บาท) และมีกำหนดจ่ายให้เจ้าของบ้านซึ่งเป็นน้องสะใภ้ของเธอเอง ภายในเเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่งศาล 

หลังจาก เหงียน หย่าขาดจากสามีของเธอในเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เขาก็ย้ายออกไป ส่วนเธอยังคงอาศัยอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ โดยลูกชายทั้งสองของเธอเกิดจากสามีคนละคนกัน

แหล่งข่าว : thedailybeast.com

เครดิตภาพ : Upper Makefield Township Police Department, Facebook/Trinh Nguyen