เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่บ้านโพนสิม ตำบลสิงห์ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีมอบบ้านและเปิดกิจกรรม “เยี่ยมยาม ถามไถ่ ใส่ใจช่วยเหลือ เฮาเมืองยโส ไม่ทอดทิ้งกัน” ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร โดยมีนายสมชัย บูรณะ นายอำเภอเมืองยโสธร เป็นผู้กล่าวรายงาน

สำหรับกิจกรรม “เยี่ยมยาม ถามไถ่ ใส่ใจช่วยเหลือ เฮาเมืองยโส ไม่ทอดทิ้งกัน” ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร และการมอบบ้าน เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และวันฉัตรมงคล ซึ่งอำเภอเมืองยโสธร ได้จัดกิจกรรมเพื่อมอบบ้านแก่นางหลง ชูรัตน์ บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 5 ตำบลสิงห์ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร และให้การช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายในพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร โดยมี พัฒนาชุมชนอำเภอเมืองยโสธร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และภาคประชาชนในอำเภอเมืองยโสธร มีส่วนร่วมในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว
อำเภอเมืองยโสธร มีจำนวนครัวเรือนเป้าหมายตามโครงการฯ ประจำปี 2564 และปี 2565 จำนวน 330 ครัวเรือน ซึ่งครัวเรือนนางหลง ชูรัตน์ เป็นครัวเรือนเป้าหมายตกเกณฑ์ในมิติด้านความเป็นอยู่และมิติด้านรายได้ ต่อมาครัวเรือนได้รับผลกระทบจากพายุในช่วงเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา อำเภอเมืองยโสธร จึงได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลสิงห์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบและช่างจิตอาสาในพื้นที่ สานพลังรวมน้ำใจสร้างบ้านจนแล้วเสร็จ โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 28,330 บาท