สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า ศูนย์การสำรวจดวงจันทร์และโครงการอวกาศ สังกัดองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) เปิดเผยว่าจู้หรง (Zhurong) ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของจีน เดินทางบนพื้นผิวดาวอังคาร เป็นระยะทางมากกว่า 1.9 กิโลเมตร นับตั้งแต่ลงวิ่งบนดาวอังคารครั้งแรก เมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว


รายงานระบุว่า ยานจู้หรงทำงานบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นเวลา 342 วันดาวอังคาร ณ ระยะห่างจากโลก 240 ล้านกิโลเมตร เมื่อนับถึงวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยวันบนดาวอังคารยาวนานกว่าวันบนโลก ประมาณ 40 นาที


ทั้งนี้ ยานจู้หรงลงจอดบนยูโทเปีย พลานิเทีย (Utopia Planitia) ซึ่งเป็นที่ราบขนาดมหึมาทางซีกเหนือของดาวอังคารเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2564 และนับตั้งแต่นั้นได้รวบรวมตัวอย่างหินบนพื้นผิวดาวอังคาร และบันทึกภาพขณะทำการสำรวจดาวอังคารอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง ดาวอังคารกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งช่วงกลางคืนอุณหภูมิจะต่ำกว่า -100 องศาเซลเซียส และมีโอกาสเกิดพายุทรายสูง โดยฤดูหนาวของดาวอังคารกินเวลานานเท่ากับ 6 เดือนบนโลก


คณะนักวิทยาศาสตร์ได้ออกแบบยานจู้หรงเป็นพิเศษ ให้มีความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ ความทนทานต่อทราย ความมั่นคงทางพลังงาน และคุณสมบัติอื่น ๆ เพื่อรับรองความปลอดภัยในการลาดตระเวน และกระบวนการสำรวจดาวอังคาร


ขณะที่ยานสำรวจดวงจันทร์อวี้ทู่ 2 (Yutu-2) หรือกระต่ายหยก-2 ปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 42 วันดวงจันทร์ และเดินทางบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้เป็นระยะทางอย่างน้อย 1,181 เมตร


ส่วนยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 (Chang’e-4) ซึ่งประกอบด้วยยานลงจอด และยานสำรวจอวี้ทู่ 2 ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2561 และลงจอดอย่างนุ่มนวลบนปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน ที่ตั้งอยู่บนด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA