จากกรณีนางสาวนภัสนัน พยาบาลวิชาชีพประจำโรงพยาบาลสังขะ จ.สุรินทร์ แชร์คลิปกลุ่มพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดจนได้รับคำชมจำนวนมาก โดยผู้ป่วยโควิดที่เข้ารับการรักษาที่ตึกไอชียูเก่า หรือตึกนอน ซึ่งมีผู้ป่วยสีเหลือง สีส้ม 40 คน ได้มีการออกกำลังกายสร้างบรรยากาศสดชื่นแจ่มใส ไม่เครียด พร้อมเปิดเพลงจังหวะสนุกสนานจนผู้ป่วยลุกขึ้นมาเต้นไปด้วยกัน

น.ส.กรรณิกา ศรีงาม พยาบาลวิชาชำนาญการ กล่าวว่า การออกกำลังกายของคนไข้ก็จะมีในช่วงเช้ากับเย็น 6 โมงเช้าก็เปิดเพลงเบาให้คนไข้ได้ฟัง จากนั้นก็จะเปิดเพลงเร็วขึ้นให้คนไข้ได้ออกกำลังกายประมาณ 5-6 นาที คนไหนเหนื่อย ออนออกซิเจนแคมูร่า หรือว่า เหนื่อย ก็ให้บริหารบนเตียงได้ ทำกันทุกวัน พยาบาลออกกำลังกายไปด้วยเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ปอดแข็งแรง เพลงบำบัดคลายเครียด บางคนเครียดจากการได้ยินได้ฟังข่าวว่า โควิดเป็นแล้วไม่หาย ยิ่งเครียด

เพลงที่นำมาเปิดให้ฟังให้ออกกำลังกายก็จะทำให้คลายเครียดได้ พอดีมีคนไข้คนหนึ่งมาตอนแรกก็สามารถออกกำลังกายได้ พออยู่ไปก็มีอาการแน่นหน้าอกต้องใส่ออกชิเจนแคมูร่า พอหมอให้ยาฆ่าเชื้อและให้ยาต้านไวรัส คนไข้เริ่มดีขึ้นมา กำลังใจดีขึ้น เพลงที่เปิดใช้เพลงพื้นบ้านเพลงกันตรึม คนไข้จะชอบ คนไข้ส่วนใหญ่คนสุรินทร์ อีสานใต้ จะชอบเพลงกันตรึม ช่วงแรกๆ หาเพลงอื่นๆ มาเปิดไม่ถูกใจเขา พอเปิดเพลงอีสานใต้เขาจะคึกคักบรรยากาศสนุกขึ้น คลายเครียดได้มาก

ขณะที่นางทัศนีย์ วีระเสถียร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ รพ.สังขะ กล่าวว่า พยาบาลอยู่ด้วยกันในตึก อยู่กันทั้งเดือน พยาบาลก็จะเครียดไปด้วย ไม่มีการผ่อนคลาย กิจกรรมนี้ช่วยผ่อนคลายทั้งพยาบาลและคนไข้ไปด้วยในตัว

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลสังขะ จ.สุรินทร์ ยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วย โดยต้องการอุปกรณ์เพิ่ม ดังนี้ O2 sat, เกจ์ออกซิเจน,​ BP digital ปรอท digital, ชุด PPE (ขาดแคลนมากค่ะ), หน้ากาก N95 (ขาดแคลนมากๆ) และ patient monitor สามารถติดต่อบริจาคได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-1453-5636 คุณทัศนีย์ วีระเสถียร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ รพ.สังขะ