สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงในทะเลตะวันออก เมื่อวันพุธ นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 14 ของรัฐบาลเปียงยาง นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และเป็นความเคลื่อนไหวทางทหารซึ่งเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว ก่อนการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองในเกาหลีใต้ จากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน สู่นายยุน ซอก-ยอล ผู้นำคนต่อไป ซึ่งมีแนวนโยบายค่อนข้างแข็งกร้าวต่อรัฐบาลเปียงยาง

นายหลิว เสี่ยวหมิง ( คนซ้าย ) พบหารือกับนายโน คยู-ดุก ผู้แทนพิเศษด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังนายหลิว เสี่ยวหมิง ผู้แทนพิเศษด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลีของรัฐบาลจีน เยือนกรุงโซล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ โดยนายหลิวกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี และเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายหาจุดยืนประนีประนอมร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศของความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากไปกว่านี้ และรัฐบาลปักกิ่งจะแสดงบทบาท “อย่างสร้างสรรค์”


ขณะที่ นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวว่า กำลังผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ลงมติภายในเดือนนี้ เพื่อยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งทดสอบขีปนาวุธถี่ยิบตั้งแต่ต้นปีนี้


ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องการแบนผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นการถาวร ลดโควตาการส่งออกน้ำมันของนานาชาติไปยังเกาหลีเหนือ และการขึ้นบัญชีดำ “ลาซารัส กรุ๊ป” ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ หรือได้รับความสนับสนุนในทางใดทางหนึ่ง และเคยปล่อยมัลแวร์โจมตีระบบการเงินทั่วโลกมาแล้วหลายครั้ง ตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS