สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา เผยแพร่แถลงการณ์ ของกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา “ประท้วงและไม่เห็นด้วย” กับการดำเนินการล่าสุดของมาเลเซีย เนื่องจากเป็นการเคลื่อนไหวที่ส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกิดการก่อการร้ายและความรุนแรงในเมียนมา ขัดขวางความพยายามของรัฐบาลเมียนมา ในการต่อต้านการก่อการร้าย และล่วงละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการก่อการร้าย


ทั้งนี้ นายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รมว.การต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าติดต่อเป็นระยะกับรัฐบาลแห่งชาติ ( เอ็นยูจี ) หรือรัฐบาลเงาของเมียนมา ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา และสมาชิกส่วนใหญ่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่หนึ่งในประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ยอมรับการมีปฏิสัมพันธ์กับฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมา


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ไซฟุดดิน กล่าวว่า เขาจะพบหารือกับเอ็นยูจีอย่างเปิดเผย ตราบใดที่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ให้ความร่วมมือ และไม่มีการตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพต่อ “ฉันทามติ 5 ข้อ” ที่บรรลุร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย. 2564


อนึ่ง สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานประธานอาเซียนประจำปีนี้ สนทนากับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อต้นสัปดาห์นี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลทหารอนุญาตการพบหารือระหว่างผู้แทนพิเศษ คือ นายปรัก สุคน รมว.การต่างประเทศกัมพูชา กับ “ทุกภาคส่วน” ในเมียนมา รวมถึงนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน แม้ตอนนั้น พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้ให้ความเห็นอย่างชัดเจน แต่เริ่มมีการวิเคราะห์แล้วว่า การดำเนินการของมาเลเซียอาจยิ่งทำให้ความพยายามของอาเซียนในภาพรวม เพื่อเข้าถึงนางซูจี ยากยิ่งขึ้นไปอีก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES