แม้ว่าในช่วงนี้ในประเทศไทยจะยังร้อน…ยังไม่เข้าสู่ฤดูฝน แต่จากการที่ในขณะนี้ หลายพื้นที่มี “ฝนตก” โปรยปราย หรือถึงขั้นเป็นพายุกระหน่ำ ไม่น้อยแล้ว เมื่อสลับกับ อุณหภูมิยังคงมีสภาพ “ร้อนจัด” อยู่เป็นระยะ ๆ จนเกิดสภาวะ “ร้อนจัดสลับฝนตก” นั้น ด้วยลักษณะสภาพอากาศเช่นนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอร่วมย้ำเตือนว่า “สุ่มเสี่ยง” ที่จะทำให้เรา ๆ ท่าน ๆ เกิด “เจ็บป่วยได้ง่าย ๆ” ดังนั้น ก็ยิ่งจำเป็น “ต้องระมัดระวังสุขภาพ-ต้องดูแลสุขภาพ” กันให้ดี ๆ…

นอกจาก “ยังต้องระวังภัยเชื้อโควิด-19” กันแล้ว…

กับ “โรคภัยไข้เจ็บช่วงร้อนต่อฝนก็ต้องระวังด้วย!!”

คนไทย ต้องการ์ดไม่ตกทั้งกับโรคใหม่โรคเดิม ๆ”

ทั้งนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอร่วมสะท้อนย้ำไว้อีกครั้งถึง “โรคภัยไข้เจ็บที่ต้องระมัดระวัง” ในช่วงที่แม้ยังร้อนแต่ก็มีฝนตก ซึ่งตามที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขเคยมีการให้ข้อมูลเตือนไว้ ก็มีอาทิ… โรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร โดยโรคในกลุ่มนี้ก็เช่น… ท้องร่วง บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ เป็นต้น ซึ่งสาเหตุการเกิดโรคกลุ่มนี้เกิดจากรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ไม่สะอาด มีเชื้อโรคปะปน, โรคติดเชื้อทางระบบผิวหนัง โรคในกลุ่มนี้ที่ร้ายแรงคือ… เลปโตสไปโรซิส หรือ ไข้ฉี่หนู ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อบัคเตรีที่อยู่ในปัสสาวะของ หนู หรือ สัตว์เลี้ยง ต่าง ๆ ทุกชนิด รวมถึง สัตว์ป่า ด้วย 

โรคทั้ง 2 กลุ่มข้างต้นนี้ถือว่า “อันตรายใช่ย่อย!!”

นอกจากนี้ ตามที่เคยมีการให้ข้อมูลเตือน ๆ ไว้โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุข ก็ยังมีการย้ำเตือน… โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งก็มีตั้งแต่ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ-ปอดบวม อันเกิดจากการได้รับเชื้อที่อยู่ในอากาศเข้าสู่ร่างกาย หรือได้รับเชื้อจากภาชนะหรือของใช้ที่เปื้อนน้ำมูกน้ำลายผู้ป่วยโรคดังกล่าวนี้ ทั้งนี้ กับกลุ่มโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจนี้…ก็แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันต้องระมัดระวังกันอย่างเข้ม ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งโรค…คือ “โควิด-19”

ขณะที่โรคภัยไข้เจ็บที่ต้องระมัดระวังให้มากในช่วงนี้ที่นอกจากที่ระบุมาข้างต้นแล้ว ก็ยังรวมถึง… ไข้เลือดออก ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโดยมี ยุงลาย เป็นพาหะนำโรค, โรค ไข้สมองอักเสบเจอี ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มี ยุงรำคาญ เป็นพาหะ โดย 2 โรคนี้ก็ “พิษภัยไม่ธรรมดา!!” อย่างไข้เลือดออกนั้นแม้จะเป็นโรคเดิม ๆ ที่รู้จักกันดี…แต่ก็ยัง “ตายกันเรื่อย ๆ” ส่วน เยื่อตาอักเสบ ตาแดงที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่เชื้ออาจแพร่จากน้ำตาขี้ตาของผู้ที่ป่วยอยู่ก่อน นี่ก็ใช่ว่าไม่ต้องระวัง!!…

นี่ก็เป็นตัวอย่าง “โรคที่พบบ่อย” ช่วง “ร้อนสลับฝน”

ที่หลายโรคนั้น “ทำให้ถึงตายได้เช่นเดียวกับโควิด!!”

และขยายความเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่แจกแจงมาข้างต้นแล้วส่วนหนึ่ง โดยโฟกัสกันที่ “เชื้อ” ที่สามารถ “ทำให้เกิดโรคร้ายแรงในคน” นอกจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ “โควิด-19” ที่เพิ่งจะมามีได้ไม่นาน กับเชื้อเดิม ๆ ที่มีมานานแล้วก็ยัง “ประมาทมิได้เด็ดขาด!!” เช่นกัน ซึ่ง ยิ่งในช่วงรอยต่อของฤดูร้อนกับฤดูฝน ยิ่งในสภาวการณ์ที่สภาพอากาศวิปริตแปรปรวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างช่วงนี้ ก็ยิ่งมีโอกาส-สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรค ขึ้นได้ โดยถึงแม้จะเป็น…

“โรคภัยเดิม ๆ”…แต่ในความเดิม ๆ “มันยังร้าย!!”

และเชื้อโรคเดิม ๆ ที่ทำร้ายคนไทยได้ “ก็ยังมีอื้อ!!”

ทั้งนี้ อย่าง “เชื้อเลปโตสไปรา” เชื้อที่ทำให้เกิดโรคเลปโตสไปโรซิสหรือไข้ฉี่หนูนั้น ที่ผ่านมาแต่ละปีก็มีผู้ป่วยด้วยเชื้อนี้กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย และยังมีการ “เสียชีวิต!!” ด้วยเชื้อนี้กันไม่ใช่น้อย ๆ ยังจัดเป็น “เชื้อโรคร้าย” ที่คนไทยเรา “ต้องระมัดระวังกันให้ดี ๆ” เช่นเดียวกับ “เชื้ออีโคไล” ซึ่งผู้ป่วยที่ติดเชื้อดังกล่าวนี้จะมีอาการปวดท้อง ถ่ายเป็นมูกปนเลือด และในรายที่อาการป่วยรุนแรงนั้นอาจจะมีอาการแทรกซ้อน “ไตวาย” อาจถึงขั้นทำให้ “เสียชีวิต!!” ได้ในที่สุด

“เชื้อโปรโตซัว” เชื้อกลุ่มนี้ก็ยังต้องระมัดระวังกันให้ดี ๆ ซึ่งก็มีอยู่หลายชนิด ได้แก่… เชื้ออะมีบา เชื้อไกอาเดีย เชื้อกลุ่มคอกซิเดีย ซึ่งทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วง โดยในช่วงรอยต่อจากฤดูร้อนเข้าฤดูฝนนี่คนไทยก็ต้องระวังเชื้อกลุ่มนี้ให้มาก ๆ เช่นกัน ด้วยการเลือกอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ด้วยความร้อน ดื่มน้ำที่สะอาด และล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร

และนอกจากเชื้อโรคต่าง ๆ ดังที่ว่ามา กับสภาพอากาศช่วงนี้ ที่แม้จะมีฝนตกแต่ก็ยังคง ร้อนจัด ในหลาย ๆ พื้นที่ ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ร่วมย้ำเตือนไว้ด้วยว่า คนไทยก็ยังคงต้องระวัง “ภัยโรคลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก” ซึ่งเป็นภาวะอาการที่เกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนจัดเป็นเวลานาน ร่างกายสูญเสียน้ำอย่างรวดเร็ว เกิดความร้อนสะสมสูง จนส่งผลให้อวัยวะภายใน เช่น… หัวใจ ตับ ปอด ม้าม สมอง ทำงานผิดปกติ หรืออาจจะถึงขั้นหยุดทำงาน…

นี่ก็ทำให้คนไทยเรา “เสียชีวิต!!” กันอยู่เนือง ๆ เช่นกัน

…เหล่านี้คือตัวอย่าง “เชื้อร้าย-โรคร้าย!!” และ “ภัยร้าย!!” ที่เรา ๆ ท่าน ๆ “ยิ่งต้องระวังในช่วงนี้” พร้อมกับระวังป้องกัน “โควิด-19” อย่างที่เปรียบเป็นภาษามวยว่า “การ์ดอย่าตก” ซึ่ง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอย้ำทั้งกับโรคใหม่-ภัยเดิม…

กับ โควิด-19″ ตอนนี้ก็ ใช่ว่าแต่ละวันตายกันน้อย”

ขณะที่ โรคเดิมภัยเดิม” นี่ก็ ยังมีตายกันเรื่อย ๆ”

“เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน” ต้อง ระวังเดี้ยงระวังดับ!!”.