สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า นายพาฟโล คิริเลนโก ผู้ว่าการภูมิภาคโดเนตสก์ ในภาคตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียยกระดับการโจมตีทางทหาร ต่อเป้าหมายหลายแห่งในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 27 คน


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเพิ่มการโจมตีเป้าหมายในภูมิภาคทางตะวันออก และทางตอนใต้ของยูเครน เน้นยึดครองภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งในภาคตะวันออก และเมืองท่าตามแนวชายฝั่งทะเลดำและทะเลอาซอฟ ส่งผลให้รัฐบาลยูเครนสั่งปิดท่าเรือ 4 แห่ง แบ่งเป็น 3 แห่งริมทะเลอาซอฟ ได้แก่ ท่าเรือในเมืองมาริอูโปล เมืองแบร์เดียนสก์ เมืองสกาดอฟสก์ และ ท่าเรือเคียร์ซอน ริมชายฝั่งทะเลดำ “อย่างไม่มีกำหนด” และเตือนว่า จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการส่งออกธัญพืชหลายสิบล้านตัน เนื่องจากรัสเซียปิดกั้นเส้นทางทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อห่วงโซ่อุปทานในเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา

สมาชิกกองกำลังสนับสนุนรัสเซีย ยืนรักษาการบริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราว ในเมืองโดเนตสก์ของยูเครน


ขณะที่ เมืองมาริอูโปล คือพื้นที่นองเลือดที่สุดในสงครามครั้งนี้ โดยอยู่ท่ามกลางการปิดล้อมของทหารรัสเซียตั้งแต่ช่วงต้นของสงคราม มีการโจมตีจากรอบทิศทาง ทั้งจากทางบก ทางทะเล และทางอากาศ โดยเฉพาะที่โรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ฐานที่มั่นของทหารยูเครนและกองกำลังอีกหลายกลุ่ม ตลอดจนยังเป็นที่หลบภัยของพลเรือนอีกจำนวนมาก


รายงานภาคสนาม ระบุว่า ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนพยายามใช้รถหุ้มเกราะ สนับสนุนด้วยการโจมตีทั้งจากทางอากาศและทางเรือ เพื่อรุกคืบพื้นที่ชั้นในของโรงงาน หลังสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) อพยพประชาชนชุดแรกประมาณ 100 คนออกจากโรงงานแห่งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS