สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกา ว่าด้วยการใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัสเซีย “ให้สอดคล้องกับแนวทางเดียวกัน ที่สหรัฐและพันธมิตรละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ด้วยการดำเนินการผิดกฎหมาย เพื่อแย่งชิงทรัพย์สินซึ่งเป็นของรัสเซียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน ต้องประกาศรายชื่อบุคคลและองค์กร สำหรับบัญชีคว่ำบาตรดังกล่าว ภายในระยะเวลา 10 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศลงในรัฐกิจจานุเบกษา คือเมื่อวันอังคาร โดยนอกเหนือจากการห้ามหน่วยงานรัฐและพลเมืองรัสเซียติดต่อและคบหาสมาคมกับผู้ที่อยู่ในบัญชีดำแล้ว มาตรการยังรวมถึงการที่รัสเซียจะไม่ส่งออกสินค้า และวัตถุดิบใดก็ตาม ให้แก่ผู้ที่อยู่ในรายชื่อคว่ำบาตร


สำหรับประเทศและดินแดนที่ไม่เป็นมิตร ตามการประกาศของรัฐบาลมอสโก เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา สมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 27 ประเทศ สหราชอาณาจักร และดินแดนโพ้นทะเลทุกแห่งของสหราชอาณาจักร ยูเครน มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ แอลเบเนีย อันดอร์รา ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ โมนาโก นอร์เวย์ ซานมารีโน นอร์ทมาซิโดเนีย หรือมาซิโดเนียเหนือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไมโครนีเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไต้หวัน.

เครดิตภาพ : REUTERS