สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งอย่างชัดเจน จากสถิติ 4.1% ของเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และในภาพรวมยังถือว่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก นับเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี หรือนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2551


ขณะเดียวกัน ดัชนีดังกล่าวซึ่งไม่รวมสินค้าอาหารสดและเชื้อเพลิงที่มีราคาผันผวน ซึ่งเป็นการวัดอัตราเงินเฟ้อขั้นพื้นฐาน ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารแห่งเกาหลี (บีโอเค) เป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันด้วย


นอกจากนี้ หากเทียบสถิติเป็นแบบปีต่อปี ปรากฏว่า อัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือน เม.ย. อยู่ที่ 3.1% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสถิติ 2.9% ของเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และนับเป็นสถิติสูงที่สุด ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2552


ทั้งนี้ บีโอเคปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 25 จุด เมื่อเดือนที่แล้ว ขึ้นสู่ระดับ 1.50% เพื่อบรรเทาความรุนแรงของภาวะเงินเฟ้อในเกาหลีใต้ โดยเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และนับเป็นหนึ่งในธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่กลุ่มแรก ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES