ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีมอบประกาศเชิดชูเกียรติคนบวชใจงดเหล้าครบพรรษา ภายใต้แนวคิด”ออกพรรษาลาเหล้า ปี 2564″ ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง มีสติพร้อมสู้ทุกวิกฤติ ฉลองชัยคนหัวใจหิน ชื่นชมคนหัวใจเหล็ก เชิดชูคนหัวใจเพชร 6 ตำบล 5 อำเภอ ได้แก่ ต.ดอนมะนาว อ.สองพี่น้อง ต.บ้านสระ อ.สามชุก ต.ไร่รถ-ต.หนองสาหร่าย อ.ดอนเจดีย์ ต.ไผ่ขวาง อ.เมืองสุพรรณบุรี ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง มีผู้เข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา 231 คน เป็นคนดื่มที่เข้าร่วมโครงการอยู่ครบพรรษา เป็นคนหัวใจหิน 168 คน สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 648,420 บาท เป็นคนหัวใจเหล็กที่เลิกเหล้าต่อเนื่องตั้งแต่ 1-3 ปี จำนวน 50 คน และ เป็นคนหัวใจเพชรที่เลิกดื่มเหล้าตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป จำนวน 23 คน

น.ส.อุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก กล่าวว่า เวทีเกียรติยศ “เชิดชูเกียรติคนบวชใจงดเหล้าครบพรรษา” ประจำปี 2564 เป็นการฉลองชัยคนหัวใจหิน ชื่นชมคนหัวใจเหล็ก เชิดชูคนหัวใจเพชร ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่เลิกเหล้าตลอดชีวิต ที่มีแรงบันดาลใจสามารถลด ละ เลิกเหล้า ปัจจัยที่ทำให้เลิกดื่มได้ คือ 1. ต้องตั้งมั่นที่จะเลิก 2.ตั้งใจทำเพื่อครอบครัว 3.ต้องเริ่มจากตนเองก่อน ทั้งนี้คนที่งดเหล้าได้ 3 เดือน มีความตั้งใจงดต่อเนื่อง และอาจนำไปสู่การเลิกดื่มตลอดชีวิต อย่างไรก็ดีภาคตะวันตกใน 8 จังหวัด ปี 2564 มีการขับเคลื่อนชุมชนคนสู้เหล้า 69 ชุมชน มีผู้ที่ดื่มเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา 1,279 คน สามารถประหยัดเงินได้ 2,821,690 บาท คนหัวใจเหล็ก 422 คน คนหัวใจเพชร 789 คน และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 115 ร้าน

นายภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้ดำเนินงานโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดต้นทุนทางสังคม และภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง มีศักยภาพสามารถดำเนินงานการขับเคลื่อนเชื่อมร้อยการทำงาน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และค่านิยมสอดคล้องกับบริบทพื้นที่ของแต่ละชุมชนพื้นที่ในจังหวัดสุพรรณบุรี ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนบูรณการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ระดับชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ การจัดการปัญหาแอลกอฮอล์ และลดปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ การพัฒนากลไกการจัดการปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดปัจจัยเสี่ยง การปรับเปลี่ยนค่านิยมในงานเทศกาลงานบุญประเพณี วันสำคัญทางศาสนา การลดอันตรายจากการดื่ม และควบคุมเข้าถึงด้านเศรษฐศาสตร์ และกายภาพด้านแอลกอฮอล์ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพเด็กเยาวชน