เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. พรรค พท. แถลงว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ดำเนินมาถึงโค้งสุดท้ายอีกเพียงไม่ถึง 20 วัน จะถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งจากการลงพื้นที่ พรรค พท. พบกระแสข่าวการเตรียมการทุจริต การเตรียมคะแนนจัดตั้ง การซื้อเสียงเลือกตั้งในชุมชน ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งเป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ยิ่งเอื้อให้เกิดการซื้อสิทธิขายเสียง พรรค พท. จึงมีข้อกังวลเรื่องการใช้อำนาจรัฐแทรกแซงการเลือกตั้ง เช่น ให้ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ครอบครัวข้าราชการ วางตัวไม่เป็นกลาง การจัดการเลือกตั้งของ กกต. เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้สมัครรายหนึ่งรายใด

พรรค พท. จึงมีข้อเสนอแนะเพื่อให้การเลือกตั้งโปร่งใส คือ 1.ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อำนวยความสะดวกให้ผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมืองแต่ละพรรค ที่จะเข้าไปสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้ง และจัดที่นั่งให้ผู้สังเกตการณ์อยู่ในจุดที่มองเห็นเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน 2.ขอให้ กกต.ประชาสัมพันธ์การกาบัตรลงคะแนนอย่างชัดเจนมากกว่านี้ เพราะครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ควรเร่งประชาสัมพันธ์ว่าบัตรสีอะไรเลือกผู้ว่าฯ กทม. บัตรสีอะไร เลือก ส.ก. เพื่อป้องกันประชาชนสับสนจนกลายเป็นบัตรเสีย วันนี้เราลงพื้นที่หาเสียง กลายเป็นว่านักการเมือง และผู้สมัครกลายเป็นผู้รณรงค์หาเสียงให้กับ กกต. เสียเอง

นายวิชาญ กล่าวอีกว่า พรรค พท. ยังกังวลเรื่องการใช้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซง ซึ่งคนที่สั่งการได้ต้องมีอำนาจรัฐ ผู้สมัครด้วยกันเองคงไม่สามารถทำได้ ตนจึงอยากให้ผู้ที่มีอำนาจรัฐออกมาประกาศให้ชัดว่า จะไม่มีการใช้อำนาจใดๆ ทั้งสิ้นในการเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่น หากมีคนแจ้งเบาะแสให้ทาง กกต. แต่ กกต.ยังนิ่งเฉยจะถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้มีอำนาจรัฐเข้าไปแทรกแซงเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนหรือไม่ ดังนั้นพรรค พท. หวังพึ่งให้ภาคเอกชน ประชาชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสอดส่อง ตรวจสอบ เพื่อช่วยกันป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง และขอให้ กตต. จัดสรรงบประมาณอุดหนุนในส่วนนี้บ้าง

“หากประชาชนพบเห็นการทุจริต ขอให้บันทึกภาพ เหตุการณ์การทุจริตไว้ให้ชัดเจนและแจ้งต่อ กกต. แต่ถ้าไม่กล้าแจ้ง กกต.ด้วยตนเองสามารถแจ้งกับผู้สังเกตการณ์ของพรรค พท. ในหน่วยเลือกตั้งทุกแห่ง” นายวิชาญ กล่าว.