สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการประท้วงในวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และการจัดกิจกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสถานการณ์ยังคงรุนแรงที่สุดในกรุงปารีส เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 54 คน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงซึ่งพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ดับเพลิงขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่

ตำรวจควบคุมฝูงชนของฝรั่งเศสไล่จับผู้ประท้วงวันแรงงาน บนถนนสายหนึ่ง ในกรุงปารีส


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประเมินจำนวนประชาชนเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ประมาณ 116,500 คน จากการเดินขบวน 250 กลุ่มทั่วฝรั่งเศส และกิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ หลังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง คว้าชัยชนะเหนือนางมารีน เลอ แปน ในการเลือกตั้งรอบชิงดำ สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำฝรั่งเศสได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาทำลายสิ่งของ ระหว่างการประท้วงประจำปีเนื่องในวันแรงงาน บนถนนสายหนึ่งในกรุงปารีส


อนึ่ง ประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตและสวัสดิการสังคม เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในฝรั่งเศสมายาวนาน และแน่นอนว่า จะยังคงเป็นตัวแปรสำคัญของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งพรรคอ็อง มาร์ช ของมาครง หมายมั่นปั้นมือต้องได้รับชัยชนะ เพื่อผลักดันนโยบายสนับสนุนภาคธุรกิจหลายด้าน ที่รวมถึงการเพิ่มเพดานการเกษียณอายุจาก 62 ปี เป็น 65 ปี แม้เรื่องนี้กลายเป็นข้อพิพาทรุนแรง ระหว่างรัฐบาลกับสหภาพแรงงาน ตลอด 5 ปีแรกของมาครงก็ตาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES