เมื่อไม่นานมานี้ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี โดย ฯพณฯ มุน ซึง-ฮยอน เอกอัครราชทูต เป็นเจ้าภาพในพิธีเปิดอาคารเอนกประสงค์ ณ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี ในงานนี้มีผู้ร่วมงานชาวไทยและเกาหลีมากกว่า 50 คน โดยนอกจากนายมุน ซึง-ฮยอน ยังรวมถึง พล.อ. บัณฑิตย์ มลายอริศูนย์ นายกสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี พล.ท. ชิติพัทธ์ บุญช่วย รองผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และนายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ส่งทหาร 6,326 นาย จากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศเข้าร่วมในช่วงสงครามเกาหลี งานรำลึกสงครามเกาหลี ตรงกับวันที่ 25 มิ.ย. และวันรำลึกทหารผ่านศึกเกาหลี ตรงกับวันที่ 22 ต.ค. ของทุกปี ได้จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานแห่งสงครามเกาหลี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม มีความต้องการพื้นที่ที่สามารถปกป้องผู้ร่วมงานจากแดดและฝนได้

ด้วยเหตุนี้ บริษัท POSCO บริษัทผลิตเหล็กของประเทศเกาหลีใต้ จึงตัดสินใจสร้างและบริจาคอาคารอเนกประสงค์ ขนาด 185 ตร.ม. ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกับอนุสรณ์สถานแห่งสงครามเกาหลี อาคารสร้างเสร็จสิ้นเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ บริษัท POSCO ยังมีกิจกรรมทำความสะอาดอนุสรณ์สถานสงครามเกาหลีในเดือนมิ.ย.ของทุกปีด้วย

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีจัดพิธีเปิดอาคารแห่งนี้ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อทหารผ่านศึกชาวไทย อีกทั้งเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างเกาหลีกับไทยด้วย และเพื่อเพิ่มบรรยากาศให้กับการเฉลิมฉลองงานดังกล่าว สมาชิกชมรม “ชองฮึงดุงดัง” ซึ่งประกอบด้วยชาวไทยและเกาหลี 12 คน ซึ่งเป็นชมรมดนตรีพื้นบ้านเกาหลีจากศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ได้แสดงเพลง “โฮโล อารีรัง” ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านเกาหลียอดนิยม ให้ผู้ที่เข้าร่วมงานทุกท่านได้ผ่อนคลาย

ขณะที่นายมุน ซึง-ฮยอน กล่าวถึงพิธีนี้ว่า “อาคารเอนกประสงค์ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความขอบคุณต่อการเสียสละ และการอุทิศตนของเหล่าทหารผ่านศึกชาวไทยทุกท่าน รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีและชาวเกาหลีใต้ จะจดจำและรำลึกถึงความช่วยเหลือของประเทศไทยในช่วงสงครามไว้ตลอดกาล”

อนึ่ง ไทยเป็นหนึ่งใน 21 ประเทศแรก ที่ตอบรับคำขอของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในการส่งกำลังเพื่อสนับสนุนเกาหลีใต้ ระหว่างสงครามเกาหลี เมื่อปี 2493-2496 และเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียที่ส่งความช่วยเหลือไปยังเกาหลีใต้ด้วย.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย

เลนซ์ซูม