สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า มีการจัดพิธีเปิดเขตสาธิตคาร์บอนต่ำไซเสดถา ( Saysettha Low-Carbon Demonstration Zone ) เขตสาธิตที่จีนและลาวร่วมกันสร้างขึ้น ผ่านการประชุมทางวิดีโอ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งขณะนี้ได้ก้าวเข้าสู่ระยะใหม่ของการก่อสร้าง อันเป็นการเปิดบทใหม่ ของความร่วมมือระหว่างจีนกับลาว เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้กรอบความร่วมมือใต้-ใต้


นายจ้าว อิงหมิน รมช.นิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน กล่าวว่า โครงการสาธิตคาร์บอนต่ำ ในเขตพัฒนาไซเสดถา ( SDZ ) ถือเป็นก้าวย่างสำคัญ ในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ เพื่อสร้างประชาคมจีน-ลาวที่มีอนาคตร่วมกัน และย้ำถึงความพยายามร่วมกันของทั้งสองประเทศ ในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

พิธีเปิดป้ายเขตสาธิตคาร์บอนต่ำไซเสดถา ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 29 เม.ย. 2565


เขตพัฒนาไซเสดถาตั้งอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ครอบคลุมพื้นที่ 11.5 ตารางกิโลเมตร เป็นโครงการความร่วมมือสำคัญระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลลาว โดยคาดว่าที่นี่จะเป็นทั้งนิคมอุตสาหกรรมและย่านเมืองใหม่ในเวียงจันทน์ ด้วยเงินลงทุนรวมราว 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 171,000 ล้านบาท )


นายจ้าว กล่าวต่อไปว่า จีนยินดีเดินหน้าทำงานร่วมกับลาว เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาคาร์บอนต่ำ เพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศ ตลอดจนสร้างคุณูปการให้กับการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของสองฝ่าย


ด้าน นายไซนคร อินทวงศ์ รมช.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของลาว กล่าวว่า โครงการเขตสาธิตคาร์บอนต่ำไซเสดถา เป็นต้นแบบของความร่วมมือทวิภาคี เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งตนหวังว่าความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมของสองประเทศจะบรรลุผลสำเร็จยิ่งขึ้น.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA