ที่ จ.ชัยภูมิ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ในช่วงนี้จะมีเห็ดป่าโผล่ขึ้นออกมาชูช่อดอกให้เห็นเป็นจำนวนมาก ในผืนป่าใกล้บ้านและชุมชน ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา เพื่อใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ หรือขณะที่อยู่บ้านในช่วงโควิด-19 ระบาด เพื่อไม่เจอผู้คน จึงถือโอกาสเข้าไปในป่าหาเห็ดมาปรุงอาหาร และขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนเขาวง ทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภค และเหลือนำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

นางศิริ อารีเอื้อ อายุ 60 ปี ชาวบ้านเลขที่160 หมู่ 6 บ้านบ้านศิลาทอง ต.โป่งนก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดป่าในช่วงนี้ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้มีเห็ดป่าออกมาก โดยเฉพาะเห็ดระโงกขาว และเห็ดระโงกเหลือง รวมทั้งเห็ดตะไค เห็ดโคน และเห็ดรวมชนิดต่าง ๆ ออกมาก

ช่วงนี้เห็ดป่าจะมีรสชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่ และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อย แถมดอกสวย ส่งผลให้ตนเอง และครอบครัวพากันออกไปหาเก็บเห็ดป่า โดยใช้ไฟฉายส่องตั้งแต่เช้ามืด พอช่วงสาย ๆ ก็กลับเข้าบ้าน เพื่อเตรียมนำเห็ดออกมาวางจำหน่าย บริเวณลานจำหน่ายสินค้าของชุมชน ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ ทำให้มีรายได้เข้าครอบครัวในช่วงนี้เฉลี่ยถึงวันละไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งการออกหาเก็บเห็ดป่า จะได้แต่ละวันไม่น้อยกว่า 5-10 กิโลกรัม โดยจะใส่ถุงขายในราคาถุงละ 50–200 บาท ถ้าเป็นกิโลกรัม ก็กิโลฯ ละ 250-400 บาท โดยเฉพาะ เห็ดตะไค และเห็ดระโงก จะขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมล่ะ 350-400 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ชนิดของเห็ด และขนาดของดอก ขณะที่ในบางส่วนก็จะขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสด ที่มารับในราคากิโลกรัมละ 150–300 บาทขึ้นไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสวยของดอกเห็ดแต่ละชนิดที่ออกในระยะนี้

นายสำฤทธิ์ สิทธิพลนอก อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านโป่งนคร ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว ที่ชื่นชอบเปิบเมนูเห็ดป่าเป็นประจำทุกปี บอกว่า เห็ดระโงก ไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่าย ๆ นาน ๆ ทีจะมีให้กิน หรือ 1 ปี จะมีให้กินครั้งหนึ่ง ซึ่งตนเองก็ชอบกินอยู่แล้ว เมื่อมีเห็ดป่าออกโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาว สามารถนำไปแกง ต้มยำ ตำน้ำพริก นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่าง ๆ จะอร่อยมากเลย เพราะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากกว่าทุกฤดู ที่เหลือก็จะนำให้แม่บ้านมาวางขาย สร้างรายในช่วงนี้ ที่โควิด-19 ระบาด ต่างต้องดิ้นรนหาเงินเข้าบ้าน

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนผู้บริโภคระวังเพราะบางครั้งอาจมีเห็ดพิษปะปน มาควรสังเกตดี ๆ ก่อนนำมารับประทาน โดยให้สังเกตที่ดอกเห็ด ถ้าเห็ดระโงก จะสังเกตที่ขา เมื่อหักขา ดูจะมีรู ถ้าเห็ดเมามีพิษ จะมีขาตันไม่มีรู หรือเวลาต้มก็นำเอา “เม็ดข้าว” ลงแช่ดู หากเม็ดข้าวเปลี่ยนสีก็แสดงว่าเป็น “เห็ดพิษ” อันตรายถึงชีวิตได้.