สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ที่กรุงฮานอย เมื่อวันอาทิตย์

นายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นำนายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่กรุงฮานอย


ทั้งนี้ คิชิดกล่าวถึงการยกระดับความร่วมมือกับเวียดนาม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ เพื่อร่วมกันฟื้นฟูและปรับเสถียรภาพ หลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้า การยกระดับความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน และการเปลี่ยนผ่านด้านนโยบายพลังงาน โดยต้องตั้งอยู่บนผลประโยชน์ร่วมระหว่างสองประเทศ


ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เรื่องทะเลจีนใต้ และการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งคิชิดะกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสถานะรัฐแห่งใดก็ตามด้วยการใช้กองกำลัง เป็นเรื่องที่ไม่มีมีฝ่ายใดสามารถยอมรับได้ รัฐบาลญี่ปุ่นและเวีดยนามมีความเห็นตรงกัน ว่าการสู้รบจำเป็นต้องยุติโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกัน ความขัดแย้งเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมีการใช้กำลังระหว่างกัน

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ และนายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ แถลงร่วมกัน


ด้านนายกรัฐมนตรีเวียดนามประกาศการบริจาคเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.7 ล้านล้านบาท ) ผ่านองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง เพื่อสนับสนุนการดำเนินภารกิจด้านมนุษยธรรมให้แก่ยูเครน และเตรียมส่งออกสินค้าเพิ่มเติมหลายอย่างให้แก่ญี่ปุ่น รวมถึงเงาะ อะโวคาโด และเกรปฟรุต พร้อมทั้งเปิดตลาดรับการนำเข้าองุ่นจากญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : Vietnam News Agency