นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานปลูกพืชสมุนไพร ต้านโควิด ณ วัดหลุ่งประดู่ บ้านหลุ่งประดู่ ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

โดยรณรงค์ให้มีการปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือนทั่วจังหวัด มุ่งเน้นการพึ่งตนเอง และความสามัคคีของคนในชุมชน รวมทั้งเพื่อเป็นการต่อยอด และขยายผลการดำเนินงานโครงการปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา กำหนดกิจกรรม 1 หมู่บ้าน 1 ตำบล 1 อำเภอ 1 ถนนกินได้, แบ่งปันในพื้นที่ว่างบริเวณริมถนนสาธารณะ โดยได้ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อแบ่งปั่นให้กับคนในชุมชน

ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีการดำเนินการแล้ว 289 ตำบล 3 หมู่บ้านตันแบบ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ได้แจ้งให้ทุกอำเกอรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัว เช่น กล้วย มะละกอ ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา โหระพา บวบ และพืชสมุนไพร เช่น กระชาย ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น รวมทั้งเลี้ยงสัตว์ ประมง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

โดยให้ประชาชนใช้พื้นที่ว่าง พื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน หรือบริเวณวัด ปลูกพืชผักสวนครัว และสมุนไพรไทย ให้บูรณาการจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) “รั้วปันสุข, ประตูปันสุข” ไว้ในบ้านของผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประชาชนที่เดือนร้อน หรือประชาชนที่มีความต้องการอาหาร สามารถเข้ามารับบริการด้วย โดยเน้นการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อเป็นพืชสมุนไพร แจกจ่ายให้ประชาชนได้ใช้เป็นยาสมุนไพรต้านเชื้อโควิด-19.