ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ ใครยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี “Teen Zone : LET’ GO” ขอมาแนะนำที่เที่ยวที่พักผ่อนไปถ่ายรูปในกรุงเทพง่าย ๆ สบาย ๆ แถมมีงานศิลปะให้ชมด้วย นั่นก็คือ “Central: The Original Store” อยู่แถว ๆ เจริญกรุง แต่ครั้งนี้เราขอโฟกัสไปที่งานศิลปะซึ่งจัดแสดงอยู่ที่ชั้น 4

  • The Puppet & My Mind Records by PEX Pitakpong
    ถือเป็นการจัดแสดงงานศิลปะเดี่ยวครั้งแรกของนักวาดการ์ตูนและแอนิเมเตอร์ชื่อดัง “พิทักษ์พงษ์ เจียมศรีพงษ์” หรือที่รู้จักกันในนาม “PEX”

หากคุณย้อนเวลากลับไปในวัยเด็ก คุณยังจำความรู้สึกอะไรได้บ้าง?

ความโดดเด่นของงานแสดงศิลปะการ์ตูนร่วมสมัยครั้งนี้ คือความน่ารักของเหล่าคาแรกเตอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะน้อง Mari ที่เป็นคาแรกเตอร์ซิกเนเจอร์ของ PEX ที่ยกขบวนชวนเพื่อนพ้องอีกหลากหลายคาแรกเตอร์สุดน่ารักที่รังสรรค์ขึ้นใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ มามอบความสุข และช่วยรื้อฟื้นความเป็นเด็กในตัวพวกเราอีกครั้ง และไม่ใช่แค่น่ารักเท่านั้น แต่งานยังถ่ายทอดทัศนคติเกี่ยวกับสังคม สอดแทรกความหมายเชิงอุปมาอุปไมย สะท้อนถึงความคิดและอารมณ์ในตัวตน ถือเป็นนิทรรศการศิลปะที่สายการ์ตูนห้ามพลาดจริง ๆ

“เป๊ก-พิทักษ์พงษ์ เจียมศรีพงษ์” กล่าวถึงงาน The Puppet & My Mind Records เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า

“ผมมีความเชื่อส่วนตัว ว่าลึก ๆ ข้างในจิตใจของทุกคนนั้น ยังมีความเป็นเด็กซ่อนอยู่ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมนำเด็กมาสร้างงานศิลปะ คนส่วนใหญ่มักจะมองว่าเด็กนั้นไร้เดียงสาไม่มีพิษมีภัย ผมว่าเป็นการมองเพียงผิวเผิน เพราะด้วยสภาพสังคมสมัยนี้ เด็กสามารถเข้าถึงสื่อหรือสิ่งเร้าต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว จนบางครั้งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งเหล่านั้นเหมาะสมต่อกระบวนการความคิดเพียงใด?

งานแสดงชุดนี้ชื่อว่า The Puppet & My Mind Records ภายใต้คอนเซ็ปท์ อุปมาอุปไมยถึงผู้เชิดและผู้ถูกเชิด จากปัจจัยภายนอกและภายในจิตใจของตนเอง ในผลงานชุดนี้ผมไม่ได้นำหุ่นเชิดมาสื่อทุกรูป แต่ใช้สัญลักษณ์แทน เช่น หมี หรือ ชุดคอสตูม ที่ดูเหมือนมีชีวิต และคอยควบคุมผู้สวมอีกที ซึ่งอาจจะแทนความหมายของความคิดอีกด้านที่ซับซ้อนของผู้สวมเองก็ได้ และเมื่อมันมามีอิทธิพลเหนือเหตุผล สิ่งนี้ก็ได้เข้ามาเชิดเราแล้วนั่นเอง หรือจะเป็นกิเลส ที่ทำให้เรากระทำการตรงข้ามกับความรู้สึกที่แท้จริง สิ่งนี้ก็เข้ามาเชิดเราอีกเช่นกัน

เด็กที่ผมวาดบางภาพก็ไม่ได้ระบุเพศอย่างชัดเจน เพราะผมคิดว่า เพศที่แท้จริง อาจซ่อนอยู่ภายในจิตใจ ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก และสิ่งนี้แหละที่เป็นผู้เชิดอย่างแท้จริง นอกจากงานเฟรมแล้ว ผมยังได้คัดเลือกงานสเก็ตบางส่วนที่สะท้อนความรู้สึกของผมต่อสังคม ในช่วงที่ทำงานชุดนี้ จึงเป็นเหมือนบันทึกและช่วยบำบัดความรู้สึกของผมไปพร้อม ๆ กัน”

ตัวอย่างชิ้นงานที่น่าสนใจ

To believe, or not believe
50 x 60 cm.
Acrylic on Canvas
บ่อยครั้งในความเชื่อ ยังมีความเคลือบแคลงบางอย่าง ที่เราต่อต้านอาจเพราะเราไม่ยอมรับความต้องการที่แท้จริง
On some occasions, belief becomes an uncertain belief that we resist. Maybe it’s because we don’t really accept the true desire.

The Flower
120 x 120 cm.
Acrylic on Canvas
ดอกไม้คือสัญลักษณ์แทนความรัก เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ ความสำคัญจนลืมว่า ความรู้สึกข้างในที่แท้จริงต่างหากสำคัญกว่า และไม่แน่ว่าผู้ที่มอบให้ จริง ๆ เขารู้สึกต่อเราอย่างไรแน่
People use flowers as the symbol of love and forgot that the true feeling is more important.

Cr. เฟซบุ๊ก : Pex Pitakpong Jamesripong

สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 / ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10:00 – 18.00 น.

——————————-

นอกจากชมงานศิลปะแล้ว เรายังสามารถหามุมถ่ายรูปเท่ ๆ ได้อีกมากมาย เพื่อนำไปลงอวดเพื่อน ๆ ทางโซเชียลมีเดีย รับประกันความน่ารักเรียกยอดไลค์ได้กระจัดกระจายแน่นอน (ที่งานศิลปะก็ถ่ายได้นะ แต่ห้ามไปแตะต้องถูกงานศิลปะเท่านั้น)

ขณะที่พื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของ Central: The Original Store ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นชั้น 1 “Siwilai Café” ที่เป็นคาเฟ่และร้านหนังสือ รวมทั้งมี “Audiophile Bar” ซึ่งเป็น Jazz Bar และ Vinyl Bar สำหรับคนที่อยากมานั่งชิลล์ตอนค่ำ ๆ ด้วย

ชั้น 2 “The Kolophon Retail Library” เป็นห้องสมุดขนาดย่อม ๆ มีหนังสือมากมายหลายประเภทให้ค้นคว้าหาข้อมูล และยังมีบริการระบบสืบค้นเชื่อมโยงฐานข้อมูลสำนักพิมพ์ Bloomsbury, Nikkei Asia และ Deal Street Asia ด้วย

ชั้น 3 และ 4 เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการและงานศิลปะต่าง ๆ

ชั้นบนสุดเป็นร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ “Aksorn” ของเชฟชื่อดัง “เดวิด ทอมป์สัน” (David Thompson)

เดินทางง่าย ๆ ไป Central: The Original Store ด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานี “สะพานตากสิน” จากนั้นกด Google Map เดินตามแผ่นที่ไปอีกราว ๆ 10 นาทีก็ถึง หรือจะนั่งวินมอเตอร์ไซค์ก็ได้ ไม่แนะนำให้นำรถส่วนตัวมา แต่ถ้าใครอยากนำรถส่วนตัวไป ให้สอบถามไปที่เพจเฟซบุ๊ก Central: The Original Store ว่าสามารถจอดรถได้ที่ไหนบ้าง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/central.theoriginalstore

เรื่อง : Aprilz
ภาพ : Gataring / Aprilz
ig : gataringphoto
นางแบบ : อภิชญา เลียบจันทร์
Ig: apich8z
Fb. อภิชญา เลียบจันทร์