สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวถึง “ความมุ่งมั่นอันหนักแน่น” ในการเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของกองทัพ “เพื่อให้สามารถควบคุมและจัดการกับทุกความเคลื่อนไหวที่สื่อถึงเจตนาคุกคามและอันตรายได้อย่างทันท่วงที โดยเป็นฝ่ายช่วงชิงโอกาสก่อน”


ขณะเดียวกัน ท่านผู้นำของเกาหลีเหนือเน้นย้ำ “ความจำเป็นและความรวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” ในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ และยืนยันความพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์ “หากตกเป็นฝ่ายถูกคุกคามก่อน” จาก “กองกำลังภายนอก”


อนึ่ง รัฐบาลเปียงยางทดสอบอาวุธนิวเคลียร์แล้วอย่างน้อย 13 ครั้งในปีนี้ หนึ่งในนั้นคือการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) “ฮวาซอง-17” เมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการทดสอบไอซีบีเอ็มครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีของเกาหลีเหนือด้วย และทหารเกาหลีเหนือจัดการสวนสนามและขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพครั้งใหญ่ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปี การสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ)


ทั้งนี้ ผู้สันทัดกรณีหลายคนในเกาหลีใต้ยังคงให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณของ “การโจมตีก่อน” ที่ไม่ได้เป็นผลจากการป้องกันตนเอง แต่เกิดขึ้นท่ามกลาง “สภาพการณ์ที่จำเพาะเจาะจง” คล้ายเป็นการส่งคำเตือนอย่างมีนัย ไปยังนายยุน ซอก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะรับตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ โดยนายยุนเคยกล่าวถึง การที่กองทัพเกาหลีใต้ “อาจเป็นฝ่ายเริ่มก่อน” หากประเมินสถานการณ์แล้วบ่งชี้ว่า “สัญญาณอันตรายกำลังใกล้เข้ามา”.

เครดิตภาพ : REUTERS