สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถระบุตำแหน่งตัวเรือของเรือนำเที่ยวได้ที่ชายฝั่งทางทิศเหนือ ซึ่งผ่านมาแล้ว 6 วัน หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุจนทำให้เรือลำดังกล่าวหายไป และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ในการเที่ยวชมครั้งนี้

TBS NEWS DIG Powered by JNN

ลำเรือของเรือ “คาซุ 1” ได้รับการระบุในน้ำทะเลที่ความลึก 100 เมตร นอกคาบสมุทรชิเรโทโกะ ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด ในคลิปจากกล้องใต้น้ำของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (เจเอ็มเอสดีเอฟ)

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งยังไม่สามารถยืนยันรายงานการพบเรือลำดังกล่าวได้

เรือนำเที่ยว คาซุ 1 ล่องหายไปเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งผ่านไปหลายชั่วโมง หลังจากที่ออกจากท่าเรือเพื่อนำนักท่องเที่ยวชมพื้นที่คาบสมุทรที่มีชื่อเสียงด้านทิวทัศน์ชายฝั่งที่ขรุขระและสัตว์ทะเล

ชิ้นส่วนบริเวณลำเรือของเรือโดยสารนำเที่ยว “คาซุ 1” ซึ่งหน่วยค้นหาถ่ายภาพไว้ได้ ใต้ทะเลนอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโด

จากผู้โดยสารเรือทั้งหมด 26 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 2 คน และลูกเรือ 2 คน พบเสียชีวิต 14 คน เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งกล่าว ส่วนคนที่เหลือยังไม่ทราบชะตากรรม

ด้านกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่หลายคนไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อร่วมปฏิบัติการ และ นายเท็ตสึโอะ ไซโตะ รมว.คมนาคม ร่วมลงพื้นที่และใช้ทุกมาตรการเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อระบุหาสาเหตุว่าเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก

หญิงคนหนึ่งร่วมแสดงความไว้อาลัย ต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือโดยสาร “คาซุ 1” อับปาง

ขณะที่นายฮิโระอากิ โอคุมะ นักสืบสวนจากคณะกรรมการความปลอดภัยทางคมนาคมญี่ปุ่น (เจทีเอสบี) บอกกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขากำลังรวบรวมข้อมูลตั้งแต่สภาพอากาศที่ย่ำแย่ ไปจนถึงสภาพของตัวเรือ เพื่อค้นหาสาเหตุ และทำการสอบสวนพนักงานของบริษัทเรือ

รายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งระบุไปในทางเดียวกันว่า ในพื้นที่เกิดเหตุมีคลื่นสูงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเรือประมงที่ออกไปในช่วงเช้ารีบกลับเข้าฝั่งอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยสภาพการณ์ดังกล่าว

เครดิตภาพ : REUTERS