สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจกรุงโซลออกแถลงการณ์ เรื่องการจับกุมชายสัญชาติเกาหลีใต้ 2 คน คนแรกมีอายุ 29 ปี เป็นทหารอยู่ในกองทัพเกาหลีใต้ ปัจจุบันมียศร้อยเอก ฐานลักลอบถ่ายโอนข้อมูลเกี่ยวกับรหัสผ่านของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในกองทัพ ให้แก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นสายลับของเกาหลีเหนือ


ขณะที่ผู้ถูกจับกุมอีกคน เป็นชายวัย 38 ปี เป็นนักธุรกิจ พนักงานสอบสวนเชื่อว่า เป็นผู้มอบนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะเรือนหนึ่ง ซึ่งมีกล้องบันทึกภาพ ให้แก่ผู้ต้องหาซึ่งเป็นทหารยศร้อยเอก ในการรวบรวมข้อมูลลับ และผู้ต้องหาวัย 38 รายนี้ ยังต้องสงสัยเป็นผู้ซื้อหาอุปกรณ์เกี่ยวกับการแฮกข้อมูลด้วย โดยทั้งสองคนทำงานตามการจ้างวานของสายลับชาวเกาหลีเหนือ


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสอง เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งนี้ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นทหาร ได้รับค่าตอบแทนจากสายลับของเกาหลีเหนือ เป็นเงินคริปโตมูลค่า 48 ล้านวอน (ราว 1.3 ล้านบาท) ส่วนนักธุรกิจได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินคริปโต มูลค่าประมาณ 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20.5 ล้านบาท) ทั้งสามคนรู้จักกันเมื่อ 6 ปีก่อน ผ่านแพลตฟอร์มสนทนาออนไลน์ “เทเลแกรม”


ทั้งนี้ รายงานของสำนักงานตำรวจกรุงโซลทิ้งท้ายด้วยว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมพลเมืองเกาหลีใต้ หนึ่งในนั้นเป็นทหารในราชการ พยายามร่วมกันจารกรรมข้อมูลลับทางทหาร เพื่อผลประโยชน์ของจารชนเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES