อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563

"กะเพราคีนัวพริกไทยอ่อน" อาหารไทยแพลนท์เบสต้านอักเสบ

ลดอาการอักเสบเรื้อรังด้วยการกินอาหาร นก-ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติพิภภ ไอคอนด้านสุขภาพและความงามพร้อมเผยสูตรการกินเพื่อสุขภาพ ลดต้นเหตุของการโรค “อ้วน-มัน-ดัน-ดื้อ” พุธที่ 21 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 น.

ร่างกายของคนมีการอักเสบอยู่ 2 แบบคือ อักเสบเฉียบพลัน เป็นการแสดงออกของร่างกายในการตอบสนองตามธรรมชาติเพื่อกำจัดเชื้อโรค และ อักเสบเรื้อรัง จะไม่มีอาการใดๆ แต่เหมือนเป็น “ระเบิดพลีชีพในร่างกาย” เพราะเป็นต้นเหตุของการโรค “อ้วน-มัน-ดัน-ดื้อ” นั่นคือโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน มะเร็ง และอัลไซเมอร์ ซึ่งการจะรู้ว่าเรามีค่าอักเสบเรื้อรังอยู่ในตัวหรือไม่ ต้องใช้วิธีตรวจค่า hs-CRP หรือค่า Homocysteine ด้วยการตรวจเลือดเท่านั้น



นก-ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติพิภพ นางสาวไทยประจำปี 2541 เจ้าของดีกรีเป็นด็อกเตอร์ ด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทำวิจัยปริญญาเอกเรื่องอาหารไทยแพลนต์เบสต้านอักเสบอธิบายว่า ค่าอักเสบซึ่งเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์จะอยู่ไม่เกิน 5 สำหรับ hs-CRP แต่ทางศาสตร์ชะลอวัยเราต้องการให้ค่าใกล้ 0 มากที่สุด ส่วนค่า Homocysteine จะไม่เกิน 15 แต่หากตรวจแล้วมีค่า 7-8 ก็ต้องเริ่มทำอะไรบางอย่างเพื่อลดค่าอักเสบ

สาเหตุการอักเสบเรื้อรังมีหลายปัจจัย ทั้งสภาพอากาศ ความเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ นอนหลับพักผ่อนน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมง ดังนั้นวิธีลดค่าอักเสบ ควรปรับพฤติกรรมให้ยืดหยุ่นเข้ากับนาฬิกาชีวิต รวมถึงการกินอาหารต้านอักเสบ ซึ่งวิธีกินที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก มีทั้งการกินแบบเมดิเตอร์เรเนียน, การกินแบบโอกินาวา ไดเอท และการกินแพลนต์เบส เน้นกินพืชผักหลายสีสายรุ้ง ไม่กินโปรตีนจากสัตว์เยอะ โดยคุณนกนำมาใช้ในงานวิจัยเรื่อง อาหารไทยแพลนต์เบสต้านอักเสบ



“ถ้าเราหาความหมายในกูเกิ้ล คำว่า “แพลนต์เบส” มักมาพร้อมกับคำว่า “โฮล ฟู้ด” ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายคือการกินอาหารพืชแบบธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่งมาก จนกลายเป็นอาหารกระป๋อง-กล่อง-ซอง และยังแตกต่างกับอาหารเจและมังสวิรัติ สอดคล้องกับศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ หากคนบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์มาก ทำให้เลือดเป็นกรด และทำให้อักเสบเรื้อรัง ซึ่งการเลือกกินโปรตีนจากพืชจะทำให้เลือดเราเป็นด่างอ่อนๆ ลดค่าอักเสบได้ หรือจะเลือกวิธีกินน้ำด่าง แค่บีบน้ำมะนาวลงน้ำเปล่าแล้วดื่ม” คุณนกเล่า

ส่วนหนึ่งของงานวิจัย ทำให้คุณนกได้ครีเอท เมนูอาหารไทยแพลนต์เบสต้านอักเสบขึ้นมา ส่วนใหญ่เป็นเมนูคุ้นเคยของคนไทย เน้นใช้วัตถุดิบจากสมุนไพร เช่น ห่อหมกปลาช่อนใบยอ, แกงเหลืองสับปะรดปลาช่อน ทั้งนี้หากใครอยากได้สูตรไปทำกินเอง คุณนกยินดีแจกเป็นวิทยาฐานเพียงอินบ็อกซ์มาที่ Health Society by nok chalida “การช่วยเหลือคนอื่นเหมือนเราได้ปฏิญาณตนว่าจะทำเรื่องนี้ต่อไป ส่วนตัวทำเรื่องนี้มา 5 ปีแล้ว ไม่ป่วยเลย และสุดท้ายกลายเป็นอาชีพโดยร่วมกับเชฟขวัญทำในรูปแบบเดลิเวอรี่ สั่งทางไลน์ : @healthybytasty ส่งให้คนไม่มีเวลาทำได้กิน” ด็อกเตอร์ด้านศาสตร์ชะลอวัยกล่าว



เมนูแนะนำได้แก่ “กะเพราคีนัวขลุกขลิกพริกไทยอ่อน” มีส่วนผสม ดังนี้ ออมนิมีท (Omnimeat) 100 กรัม, คีนัวสุก 100 กรัม, เห็ดพ๊อตทาเบลโล่ย่าง หั่นเส้น, กระเทียมสับ, พริกขี้หนูโขลก, ใบกระเพรา ส่วนผสมปรุงรส น้ำปลา, ซอสน้ำมันหอย, น้ำตาลมะพร้าวเล็กน้อย, น้ำมันมะพร้าว ผักตามชอบ (กะหล่ำดอก/แครอท)





วิธีทำ
ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ผัดกระเทียม กับพริกให้หอมเหลือง ใส่ออมนิมีทผัดให้แห้ง ปรุงรส ใส่ใบกระเพรา และเห็ดซอยย่าง ผัดต่ออีกเล็กน้อย นำผักที่ชอบมาลวกกินคู่กัน จัดใส่จานพร้อมกับคีนัว คุณนกเลือกใช้ออมนิมีท หรือ “หมูสับเจ” แทนเนื้อสัตว์ ตามสูตรใช้น้ำมันมะพร้าวผัด หากใครมีไขมันในเลือดสูงดัดแปลงผัดกับน้ำได้





‘ช้องมาศ’

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 67