อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

"ลำไส้ หัวใจ เชื้อโรค" เรื่องเดียวกัน

เปิดเรื่องประหลาดความเชื่อมโยงระหว่างลำไส้กับจิตใจและอวัยวะต่างๆ มีแบคทีเรียเป็นตัวแปรสำคัญ ดูแลได้ดีช่วยเบาหวาน หัวใจและโรคทางจิตได้ จันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2562 เวลา 10.30 น.



ยิ่งโลกก้าวหน้า ความรู้ด้านต่างๆก็เพิ่มมากขึ้น ในแง่มุมที่เปลี่ยนการรับรู้ได้จากหน้ามือเป็นหลังมือ อย่างเรื่องในวันนี้ที่สายสืบสุขภาพ ได้ค้นมานำเสนอ ถึงความเกี่ยงข้องกันระหว่าง ลำไส้ หัวใจและเชื้อโรค ว่าถ้าดูแลไม่ดีก็อาจพลาดป่วยได้  



ข้อมูลจากนพ.ไมเกล ชาวาฟสกี้ ชาวอเมริกัน บอกว่า ร่างกายมนุษย์มีสิ่งมีชีวิตอยู่กับเราจำนวนมหาศาล หนึ่งในนั้นคือแบคทีเรีย ซึ่งมีทั้งแบคทีเรียดีและไม่ดี โดยจำนวนแบคทีเรียดีมีมากกว่า100ล้านล้านตัว และอยู่กับมนุษย์แบบต่างฝ่ายต่างพึ่งพาซึ่งกันและกัน  ในพื้นที่หนึ่งของร่างกายที่เป็นที่อยู่อาศัยของแบคทีเรียจำนวนมาก คือ ลำไส้  ในลำไส้ใหญ่จะมีแบคทีเรียดีที่ช่วยสกัดสารอาหารเพื่อพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและซ่อมแซมลำไส้



รายงานผลวิจัยล่าสุดระบุถึงความสำคัญอย่างยิ่งของสิ่งมีชีวิตเล็กๆเหล่านี้ที่มีต่อสุขภาพ เช่น ความสัมพันธ์กับโรคต่างๆ คือ เบาหวาน อ้วน หัวใจและอาการทางจิตต่างๆ ซึมเศร้า หดหู่ วิตกกังวล  ยกตัวอย่างเช่น สาเหตุการเกิดหัวใจวายสัมพันธ์กับการอักเสบของหลอดเลือด ซึ่งหลอดเลือดอักเสบเกิดจากลำไส้ดูดซึมสารพิษในของเสียที่หมักหมมอยู่ในลำไส้เอง หากมีแบคทีเรียดีพวกมันจะเข้ามาช่วยเรื่องการขับอุจจาระตกค้าง ลดสารพิษของแบคทีเรียไม่ดี จึงลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอักเสบได้ เป็นต้น



''ความเชื่อมโยงของลำไส้กับจิตใจคือการที่แบคทีเรียในลำไส้สามารถควบคุมอารมณ์ต่างๆ เช่น เศร้า กังวล ได้ โดยมีการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย MCMASTER ในแคนาดา พบว่า แบคทีเรียดีส่งผลต่อการสื่อสารของระบบร่างกายสู่สมองและช่วยผู้มีจิตใจหดหู่ให้มีความรู้สึกที่ดีขึ้น'' นพ.ไมเกล



ดังนั้น จึงเป็นข้อมูลอีกทางหนึ่งในการรักษาสุขภาพด้วยการดูแลแบคทีเรียดี ด้วยวิธีต่อไปนี้
1.หมั่นกินผัก ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ซึ่งเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยกากใยอันเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรียดี นอกจากนี้ยังควรกินอาหารที่มีแบคทีเรียดีคือโยเกิร์ต กิมจิ ซาวเคร้าท์หรือกะหล่ำปลีดอง และควรงดกินอาหารที่เป็นพิษต่อแบคทีเรียดี คือแป้งขัดสี ขนมปังขาว ข้าวขาว น้ำตาล เป็นต้น
2.นอนให้ดี เพราะแบคทีเรียก็มีนาฬิกาชีวิตเหมือนมนุษย์ พวกมันชอบให้เรานอนอย่างมีคุณภาพ
3.กินยาปฏิชีวนะให้ถูกวิธี หรือไม่มากเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นจะฆ่าแบคทีเรียดีในลำไส้และกลายเป็นที่ที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียไม่ดีและทำให้เราป่วยได้



4.ความเครียดที่ต่อเนื่องยาวนาน ทำให้เป็นอุปสรรคในการมีชีวิตของแบคทีเรียต่างๆ เพราะจะลดแบคทีเรียดีแต่เพิ่มแบคทีเรียไม่ดี
5.อาหารเสริม ในภาพรวมอาจมีผลดี แต่เป็นอันตรายกับคนที่ร่างกายอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง  โดยมีรายงานของอิสราเอลระบุว่าการกินอาหารเสริมจะส่งผลเสียต่อแบคทีเรียต่างๆในร่างกาย  
โดยนพ.ไมเกล แนะนำว่า ไม่ควรกินทุกวัน นอกจากนี้ยังไม่มีการพิสูจน์ได้ว่าอาหารเสริมกินแล้วมีประโยชน์มากพอที่จะป้องกันความเสี่ยงได้ไหมหรือเสียเงินเกินควรก็ได้ ส่วนใครที่ยังเลือกกินอาหารเสริมควรปรึกษาแพทย์ก่อนกิน อ่านฉลากให้ดี ตัวเลขแบคทีเรียมากกว่า 5พัน ล้านตัว   



นอกจากนี้แบคทีเรียดียังมีหลายประเภท และแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติในการทำงานที่แตกต่างกัน หากต้องการเสริมแบคทีเรียดี ทั้งในอาหารจริงและอาหารเสริม ควรศึกษาข้อมูลอื่นๆให้มากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจากนพ.ไมเกล ชาวาฟสกี้
สายสืบสุขภาพ :  ศศิวรรณ์ เลิศวิริยะประภา
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 52