เมื่อวันที่ 14 ก.พ. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศฉบับที่ 1/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงและความเค็มรุกตัวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ระบุว่า มีการคาดการณ์ที่จะเกิดน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย. 65 โดยข้อมูลฐานน้ำขึ้นสูงสุดแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าสถานีป้อมพระจุลจอมเกล้า จะเกิดภาวะน้ำทะเลขึ้นเต็มที่ ใน 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรกวันที่ 14-18 ก.พ. 65, ช่วงที่สองวันที่ 28 ก.พ.-4 มี.ค. 65 และช่วงที่สามวันที่ 16-18 มี.ค. 65 ประกอบกับอิทธิพลของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ในช่วงดังกล่าวนี้เกิดสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการไปยังผู้ว่าการประปานครหลวง (กปน.) ให้เตรียมการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว โดยให้มีการบริหารจัดการการสูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี ให้ระมัดระวังในขั้นตอนการสูบน้ำดิบที่มีความเค็มสูงเพื่อนำมาผลิตน้ำประปาที่โรงงานผลิตน้ำบางเขน สามเสน และธนบุรี ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา และมอบหมายให้ผู้ว่าการ กปน. ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมชลประทานในการนำน้ำดิบจากฝั่งตะวันตกมาเพิ่มในการทำน้ำประปาในช่วงหน้าแล้งนี้

“คุณภาพการให้บริการน้ำประปาของ กปน. ที่ต้องรักษาความสะอาด และให้เกิดความปลอดภัยในทุกพื้นที่ให้บริการของ กปน. โดยให้มีการแจ้งข้อมูลคาดการณ์คุณภาพน้ำประจำวันให้ประชาชนทราบ ผ่านทุกช่องทางจาก กปน. คือ http://twqonline.mwa.co.th / แอพพลิเคชั่น MWA onMobile / Facebook / Line / Twitter / Instagram @MWAthailand” นายนิพนธ์ กล่าว.