ศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนขั่นส์ 2022 ที่ประเทศแคเมอรูน รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม F ระหว่าง มาลี กับ ตูนีเซีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกิดเหตุวุ่นวายหลังผู้ติดสิน ยานนี ซิคาซเว ชาวแซมเบีย เป่านกหวีดยาวจบเกมในครึ่งหลัง ทั้งที่เวลาจริงยังไม่หมด แถมไม่มีการทดเวลาบาดเจ็บ

ในเกมดังกล่าว ซิคาซเว เป่านกหวีดยาวเป็นสัญญาณจบเกมไปแล้วครึ่งหนึ่ง ทั้งที่เกมเพิ่งดำเนินมาถึงนาทีที่ 85 ก่อนเจ้าตัวจะดร็อปบอลให้เกมดำเนินต่อ อย่างไรก็ตาม เชิ้ตดำชาวแซมเบีย เป่าหมดเวลาอีกครึ่ง หลังเกมผ่านไป 89 นาที 42 วินาที โดยที่ไม่มีการทดเวลาบาดเจ็บเพิ่ง ทั้งที่ในเกมมีช่วงเวลาปฐมพยาบาลนักเตะบาดเจ็บ รวมถึงมีการหยุดเกมดูวีเออาร์อีก 2 ครั้ง ส่งผลให้ทีมสตาฟฟ์ของ ตูนิเซีย ซึ่งตามหลังอยู่ 0-1 ทำการประท้วงกันวุ่นวาย

หลังจากนั้น ระหว่างที่กำลังมีการแถลงข่าวหลังจบเกม เจ้าหน้าที่ของสหพันธ์ฟุตบอลแอริกา (ซีเอเอฟ) ตัดสินใจให้เกมนี้กลับมาลงเตะกันต่อในช่วงเวลาที่ควรจะยังเหลืออยู่ รวมถึงช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แม้ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปแล้วถึง 40 นาทีก็ตาม โดยนักเตะทีมชาติมาลี พากันลงมาอบอุ่นร่างกายเตรียมเตะต่อ ขณะที่ทีมชาติตูนิเซีย ตัดสินใจประท้วงด้วยการไม่ลงมาแข่งขันในช่วงเวลาที่เหลือ ส่งผลให้ผู้ตัดสินต้องเป่านกหวีดยาวจบเกมอีกครั้ง และเป็น มาลี ที่เอาชนะไปด้วยสกอร์ 1-0 ดังกล่าว โดยได้ประตูชัยจากจุดโทษของ อิบราฮิมา โคเน ตั้งแต่นาทีที่ 48 โดยที่พวกเขาต้องเหลือ 10 คนหลัง เอล บิลัล ตูเร โดนใบแดงไล่ออกไปในนนาทีที่ 86 อีกด้วย

เครดิตภาพ : REUTERS