อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563

ขยายถนน!ชาวบ้านเสียดาย'อุโมงค์ต้นไม้ดงระแนง'

ชาวบ้านเสียดายอุโมงค์ต้นไม้ดงระแนง หลังมีโครงการก่อสร้างขยายถนนสายห้วยเม็ก-ไทยเจริญ พบมีการโค่นต้นไม้หลายร้อยต้น วอนปลูกทดแทน และต้องชัดเจนเรื่องการเก็บรักษาต้นไม้ อาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 14.50 น.


เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การก่อสร้างขยายถนนเชื่อมระหว่าง อ.ห้วยเม็ก ไปยัง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หรือถนนสายห้วยเม็ก-ไทยเจริญ กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ซึ่งช่วงดังกล่าวความยาวหลายกิโลเมตร ตลอดสองข้างทางมีต้นไม้ปกคลุมร่มรื่น จนหลายคนตั้งชื่อว่าเป็น "อุโมงค์ต้นไม้ดงระแนง" ซึ่งการก่อสร้างถนนโครงการดังกล่าวนั้น มีการปรับพื้นขยายถนนออกไปฝังละ 10 เมตร โดยโค่นล้มต้นไม้สองข้างหลายร้อยต้น ทำให้ผู้สัญจรผ่านไปมาและประชาชนในพื้นที่ แม้จะเห็นด้วยกับการพัฒนานำความเจริญมาสู่บ้านเมือง แต่ก็ยังเสียดายต้นไม้ที่ถูกตัดทำลายไปจำนวนมาก และเรียกร้องให้มีการปลูกต้นไม้ทดแทน
 




นางดลชนก หันทยุง อายุ 49 ปี ชาวบ้านใน ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ส่วนตัวเห็นด้วยกับการก่อสร้างถนน เพราะเป็นการพัฒนา นำความเจริญมาสู่บ้านเมือง และการป้องกันอุบัติเหตุ เนื่องจากที่ผ่านมาถนนสายนี้มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่ชาวบ้านหลายคนเห็นต้นไม้สองข้างทางถูกตัดโค่นไปหลายร้อยต้น ก็อดเสียดายและอดใจหายไม่ได้ เพราะกว่าจะเจริญเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งหลายต้นก็มีมาตั้งแต่ตนยังเด็กๆ มีความร่มรื่น จนหลายคนตั้งชื่อว่าอุโมงค์ต้นไม้ดงระแนง ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่กำลังก่อสร้าง หากดำเนินการเสร็จก็ให้ปลูกต้นไม้ทดแทนด้วย เพื่อคืนความสมดุลให้กับป่าดงระแนง เนื่องจากชาวบ้านก็เข้าไปทำมาหากินเก็บของป่ามาขาย





นางดลชนก กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้การตัดต้นไม้ออกไปนั้น โดยเฉพาะต้นไม้ขนาดใหญ่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องการเก็บรักษา อย่างไรก็ตามการก่อสร้างถนนครั้งนี้ ชาวบ้านโดยเฉพาะแม่ค้า พ่อค้าขายของป่าที่ตลาดโสกหินขาว อยากให้ไม่ต้องทำเกาะกลางถนนบริเวณตลาด แต่หากจำเป็นต้องสร้างเกาะกลางถนนก็อยากให้เห็นใจแม่ค้า โดยสร้างจุดกลับรถให้อยู่ใกล้กับตลาดด้วย เพราะหากสร้างไกลประชาชนที่จะจับจ่ายซื้อของป่าที่ตลาดจะลดลงมาก รายได้ของพ่อค้าแม่ค้าก็จะลดลงด้วย





ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างถนนดังกล่าว มีป้ายติดไว้ระบุว่า ศูนย์สร้างทางขอนแก่น กรมทางหลวง จ.ขอนแก่น  เป็นโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 2039 ตอนห้วยเม็ก-ไทยเจริญ ลักษณะโครงการปรับปรุงทางหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจากเดิมเป็นทางลาดยาง 2 ช่องจราจร มาตรฐานทางชั้น 3 (7/8) ผิวกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 0.50 เมตร เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร ระหว่าง กม.53+900-55+000 และ กม.58+575-กม.60+675  รวมระยะทาง 3.200 กม. วงเงินงบประมาณ 100 ล้านบาท ก่อสร้างโดยศูนย์สร้างทางขอนแก่น สำนักก่อสร้างทางที่ 2 แล้วเสร็จ 30 กันยายน 2563



*ภาพปก : ไม่ใช่ถนนเส้นเดียวกัน เป็นภาพถนนใกล้เคียงที่นำมาเปรียบเทียบให้ดูเท่านั้น

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 21