อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2562

รู้จักความเป็นมาของ เครื่องบินฝึกขับไล่'แอล-39'

ทำความรู้จักกับความเป็นมาของ "แอล-39 ZA/ART" เครื่องบินฝึกขับไล่ที่ตกอีกครั้งที่จ.เชียงใหม่ ซ้ำรอยอีกครั้งหลังตกที่จ.ตาก  พฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 21.16 น.


จากกรณีเกิดเหตุเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 หรือ แอล-39 สังกัด ฝูงบิน 411 จ.เชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุตกในพื้นที่บ้านป่าแดด อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยทาง พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า ทราบว่าเครื่องเกิดเหตุขัดข้อง ทำให้นักบินต้องทำการสละอากาศยานออกมา จากการรายงานพบว่ามีทหารเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย ซึ่งซ้ำรอยกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ราว 1 ปี ที่เครื่องบิน  L-39  รุ่นเดียวกันนี้ เคยตกที่สนามกอล์ฟเขื่อนภูมิพล จ.ตาก เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561 ขณะปฏิบัติภารกิจการฝึกบิน เดินทางต่ำทางยุทธวิธีและการโจมตีทางอากาศ ซึ่งมีทหารเสียชีวิต 1 นาย คือ น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ หรือ บิน อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นนักบินที่ 2  และบาดเจ็บ 1 นาย คือ น.อ.จิรศักดิ์ นามวงศ์ศรี อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นนักบินที่ 1 

ทั้งนี้ สำหรับเครื่องบิน "แอล-39" (Aero L-39ZA/ART) ผลิตจากบริษัท แอโร โวโดโชดาย เนชันแนล  ประเทศเชคโกสโลวาเกีย (ปัจจุบันคือ สาธารณรัฐเชค) โดยจะได้รับการปรับปรุงให้มีขีดความสามารถในการใช้อาวุธแบบตะวันตกโดยอิสราเอล (IAI) อาทิ ระบบการใช้อาวุธ จรวดนำวิธีอากาศสู่อากาศ แบบ AIM-9 ไซน์ไวด์เดอร์ ฯลฯ  เพื่อใช้เป็นเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ (Fighter Lead-In Trainer)

ส่วนบทบาทของ "แอล-39" ในประเทศไทยนั้น เริ่มจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2534 ครม.ได้อนุมัติให้กองทัพอากาศก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปีตั้งแต่ปีงบประมาณ 2536-2539 เพื่อจัดซื้อเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบ L-39 ZA/ART จำนวน 36 เครื่อง พร้อมทั้งอะไหล่ บริภัณฑ์ภาคพื้น และเครื่องช่วยฝึก โดยแผนเดิมนั้น กองทัพอากาศ มีความต้องการเครื่องบินแบบนี้ 50-60 เครื่อง เพื่อบรรจุประจำการใน 5 ฝูงบิน แต่รัฐบาลขณะนั้นตัดงบประมาณลงดังกล่าวเพื่อความเหมาะสมตามสภาวะเศรษฐกิจ ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน พ.ศ.2536 ซึ่งกระทรวงกลาโหม ร่วมกับ บริษัท ชินเป้า แอนด์ เซมส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดนิทรรศการและการแสดงการบิน "THAI AIRSHOW’93" ณ ฐานบินกำแพงแสน โรงเรียนการบิน บริษัทผู้ผลิตได้ส่งเครื่องบินเครื่องแรกหมายเลข 10111 มาร่วมแสดง และทำการบินสาธิตในงานด้วย



ในปี 2537 กองทัพอากาศ ได้เริ่มทยอยรับมอบและบรรจุประจำการเครื่องบินแบบ L-39 ZA/ART จำนวน 36 เครื่อง (ภายหลังจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 4 เครื่อง) ซึ่งเครื่องบินทั้งหมดแบ่งเข้าบรรจุประจำการในฝูงบิน 101, ฝูงบิน 102 กองบิน 1 นครราชสีมา และฝูงบิน 401 กองบิน 4 ตาคลี โดยกำหนดชื่อเป็น "เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1" หรือ "บ.ขฝ.1" เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 ประจำการอยู่ในฝูงบิน 401 กองบิน 4 และ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 โดยนอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ฝึกนักบินขับไล่พร้อมรบแล้ว ยังคงปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ เข้าร่วมการฝึก COBRA GOLD และ COPE TIGER โดย "มีผลงานเด่นในการได้รับรางวัลชนะเลิศในหลายประเภทของการแข่งขันการใช้อาวุธทางอากาศ ตั้งแต่ปี 2537 ปีแรกที่ประจำการ - ปัจจุบัน" นอกจากนี้ L-39 ยังเคยทำหน้าที่เครื่องบินมิตรภาพทำการบินเยือนมิตรประเทศอาเซียน ประกอบด้วย สิงคโปร์  และมาเลเซีย อยู่หลายครั้ง รวมทั้ง การเป็นเครื่องบินแขกรับเชิญมาโชว์ตัว เมื่อครั้งที่ ฝูงบินผาดแผลง BREITLING JET TEAM มาเยือนเมืองไทยด้วย 

ปัจจุบัน กองทัพอากาศได้ปรับปรุงเครื่องบิน แอล-39 โดยบริษัทอุตสาหกรรมการบินไทย เพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปอีก 10 ปี เพื่อรอนำเครื่องบิน ที-50 ทีเอช (T-50TH) เข้ามาทดแทนเครื่องบิน แอล-39 ที่ประจำการมานานกว่า 25 ปี โดยเมื่อ ที-50 ทีเอช เข้าประจำการครบ 16 ลำตามความต้องการ ก็จะโอนเครื่องบิน แอล-39 ของฝูง 401 ที่เหลือทั้งหมดไปรวมกับฝูง 411 ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ต่อไป..



ขอบคุณข้อมูลจาก @ครบรอบ “๒๐ ปี L-39 ” โดยท้าวทองไหล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
-ย้อนรอยเครื่องบินฝึกขับไล่L-39 ตกเชียงใหม่ซ้ำรอย'ตาก'
-เครื่องบินฝึกขับไล่ตกที่เชียงใหม่ 'นักบิน'เสียชีวิต1นาย

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    67%
  • ไม่เห็นด้วย
    33%