อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564

ทัพผลไม้ไทยบุกจีน ทุเรียนไทยแรงสุด ยอดขายล้นหลาม

เกษตรฯ ปักกิ่ง จับมือ ททท.ร่วมห้างใหญ่คาร์ฟูร์ นำทัพผลไม้ไทยบุกตลาดออนไลน์และออฟไลน์ยอดขายกระฉูด ทุเรียนไทยมาแรงสุดลูกค้าชาวจีนอุดหนุนล้นหลาม เสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 17.43 น.

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ยังเดินหน้าฝ่าวิกฤติโควิด-19 ด้วย 5 ยุทธศาสตร์ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ เร่งขยายตลาดจีนเพื่อส่งออกผลไม้ไทยให้มากที่สุดโดยใช้ราชาแห่งผลไม้คือทุเรียนเป็นหัวขบวน (Thai fruit brand leader) ด้วยกลยุทธ์ออนไลน์และออฟไลน์ โดยระหว่างวันที่14 - 31 พ.ค. สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานปักกิ่ง และห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง เมืองปักกิ่ง จัดกิจกรรมเทศกาลผลไม้ไทย “Thai Fruit Festival” เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมไทยให้กับผู้บริโภคจีน 



โดย สปษ. ปักกิ่ง ได้จัดเรือผลไม้ขนาดใหญ่เพื่อนำเสนอทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าวน้ำหอม ลิ้นจี่ เงาะ มะม่วง กล้วยไข่ ชมพู่ทับทิมจันทร์ รวมถึงผลไม้แกะสลัก ร่วมจัดแสดงผ่านช่องทางออฟไลน์ของห้างคาร์ฟูร์ และช่องทาง Live Stream โดยนางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ประจำกรุงปักกิ่ง ได้เข้าร่วมกิจกรรม Live-stream บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของคาร์ฟูร์ เหม่ยถวนและซูหนิง เพื่อตอกย้ำความนิยมของผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมสูงในจีน โดยไฮไลต์คือการนำเสนอข้อมูลตั้งแต่วิธีการเลือก ประโยชน์ของผลไม้ยอดนิยมชาวจีน ได้แก่ ทุเรียน มังคุด และมะพร้าวน้ำหอม พร้อมแนะนำผลไม้ชนิดอื่นๆ ของไทย ที่ผู้บริโภคจีนยังไม่รู้จักมากนัก อาทิ ลองกอง ขนุน ชมพู่ เป็นต้น รวมทั้งประชาสัมพันธ์คุณภาพมาตรฐานของผลไม้ไทยที่ส่งออกมายังประเทศจีน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคชาวจีน นอกจากนี้ยังมีการสาธิตทำข้าวเหนียวทุเรียน ที่นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นการเผยแพร่วิธีการรับประทานทุเรียนที่แปลกใหม่ให้กับชาวจีน ในช่วง Live Stream มีกิจกรรมส่งเสริมการขายทุเรียนราคาพิเศษ และมอบรางวัลกับให้ผู้เข้าชมที่ร่วมตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ไทย



สำหรับกิจกรรมเทศกาลผลไม้ไทยในครั้งนี้จัดติดต่อกันนาน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-31พฤษภาคม สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมในช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยในช่องทางออนไลน์สามารถสร้างยอดวิวได้มากถึง 200,000 คน โดยทางห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง ได้นำเข้าผลไม้ไทยทั้งหมดเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลผลไม้ไทย ทั้งในช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ กว่า 300 ตัน โดยแบ่งเป็นทุเรียน จำนวน 150 ตัน  มังคุด 20 ตัน และมะพร้าวน้ำหอม จำนวน 2,000 ลูก โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถขายทุเรียนในเทศกาลผลไม้ไทยดังกล่าวได้มากกว่า 100 ตัน 



สำหรับงานเทศกาลผลไม้ไทยครั้งนี้สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ททท. ปักกิ่ง และห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าขายสินค้าผลไม้ไทย โดยจะเน้นการขายสินค้าผลไม้สดนำเข้าจากประเทศไทยคุณภาพสูง สินค้าอาหารแบรนด์ไทยชั้นนำ เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้งานเทศกาลผลไม้ไทยของห้างคาร์ฟูร์ได้จัดขึ้นทุกปี และในปีนี้ได้ผลตอบรับเกินความคาดหมายและเป็นทางน่าพอใจเป็นอย่างมาก งานดังกล่าวยังได้รับความสนใจจากสื่อหลายสำนัก ได้แก่ Beijing TV, Beijing Youth Daily, Beijing News, Beijing business today, People's Daily ฯลฯ โดยหลังจากการไลฟ์สดสตรีมห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง มีการขายสินค้าผลไม้ทั้งหมดมากกว่างานเทศกาลไทยในปีที่แล้วถึง 105% อัตราการขายผลไม้โซนร้อนมากกว่าปีที่แล้ว 201% อัตราการขายทุเรียนมากกว่าปีที่แล้ว 238% การซื้อทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ของห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง เพิ่มมากขึ้น 800% ส่วนการขายทุเรียนออนไลน์ของห้างคาร์ฟูร์ทั่วปักกิ่ง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 541% ทั้งนี้ห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง เป็นสาขาที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศจีน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น