อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563

"เทพไท"ทวงความเป็นธรรมคนใต้ โอดเป็นภาคเดียวที่ไร้มอเตอร์เวย์

“เทพไท”ทวงความเป็นธรรมแทนคนใต้ โอดเป็นภาคเดียวที่ไม่มีมอเตอร์เวย์ วอนสร้างมอเตอร์เวย์หรือถนนโลคัลโรดเลียบทางรถไฟสายใต้ พฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 16.52 น.


เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นวันที่ 2 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนขอทวงความเป็นธรรมให้กับพี่น้องภาคใต้ที่เสียโอกาสในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตั้งแต่ยุครัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่พัฒนาพื้นที่ที่เลือกพรรคตัวเองก่อน ซึ่งคนภาคใต้ไม่ได้เลือกพรรคการเมืองอื่นเลยนอกจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้รัฐบาลในสมัยนั้นละเลย ทอดทิ้ง ไม่จัดงบประมาณเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นธรรม

ทั้งนี้ เมื่อได้ฟังคำแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่พูดถึงการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ที่มีงบประมาณทั้งสิ้น 109,023.8 ล้านบาท รวมถึงงบประมาณในก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 309 กิโลเมตร ยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับพี่น้องภาคใต้ที่อยากเห็นถนนมอเตอร์เวย์ในภาคใต้เหมือนกับภูมิภาคอื่นๆ ที่มีครบทุกภาค ตนเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐบาลทุกปีแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทำให้ภาคใต้มีเส้นทางคมนาคมลงสู่ภาคใต้เพียงเส้นทางเดียว รัฐบาลควรสร้างถนนทางเลือกในภาคใต้ เช่น ถนนมอเตอร์เวย์ หรือถนนโลคัลโรดเลียบทางรถไฟสายใต้เพื่อเป็นถนนทางเลือกให้คนภาคใต้
                
นายเทพไท กล่าวอีกว่า งบประมาณการก่อสร้างและบำรุงรักษาของกรมทางหลวงในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2557 พบว่า ภาคใต้มีงบประมาณก่อสร้างถนนทางหลวง และงบบำรุงรักษาที่น้อยที่สุด เพราะรัฐบาลในขณะนั้นไม่มีส.ส.ในพื้นที่เลย จนถึงยุครัฐบาล คสช. ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ทำจดหมายส่วนตัวขอความเป็นธรรมไปยังรัฐบาล จึงทำให้รัฐบาลจัดงบประมาณเพิ่มขึ้นตามลำดับ จากปี 2555 ได้งบประมาณ4.8พันล้านบาท ปี2559 ได้รับงบประมาณ8.4พันล้านบาท และปี2564 ได้รับงบประมาณ1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบประมาณการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองปี 2564 งบประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการเยียวยาหรือคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องภาคใต้เมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ

ขณะที่การจัดงบประมาณในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทยนั้น มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ที่เป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าภาคอื่นๆ ตนจึงเสนอการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ที่ จ.นครศรีธรรมราชซึ่งเป็นโครงการที่คิดกันมาเป็นเวลา50ปีแล้ว แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้น จึงอยากให้รัฐบาลได้รับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและดำเนินการจัดสรรเป็นงบประมาณในปีงบประมาณต่อไปด้วย.

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

บอกต่อ : 10